“โป๊ป” รับคำวิจารณ์ก้าวหน้าเกินไป ย้ำให้ใส่ใจปัญหา “ยากจน-สิ่งแวดล้อม-คอร์รัปชั่น”

(REUTERS/Yara Nardi)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จกลับสู่นครรัฐวาติกันแล้ว หลังจากเสร็จสิ้นการเยือนประเทศในทวีปแอฟริกา โดยระหว่างทางเสด็จกลับโดยเครื่องบินโดยสาร ทรงตรัสต่อผู้สื่อข่าวถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดและคำสอนที่ก้าวหน้าของพระองค์ จากนักบวชคาทอลิกอนุรักษ์นิยมในสหรัฐอเมริกาซึ่งอาจสร้างความแตกแยกในศาสนจักร

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสว่า “มีความแตกต่างหลากหลายในคริสจักร เราสวดภาวนาให้ไม่เกิดความแตกแยก เราไม่หวั่นเกรงต่อคำวิจารณ์” โดยสมเด็จพระสันตะปาปายังได้ยกเรื่องราวความเห็นต่างทางคำสอนของคาทอลิกในอดีตมาเปรียบเทียบ

ก่อนหน้านี้ เกิดกระแสวิพากษ์วิพากษ์วิจารณ์จากนักบวชคาทอลิกชาวอเมริกันต่อคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปาว่า ขัดต่อหลักการคำสอนตามแนวทางคาทอลิกหรือไม่ รวมถึงคำวิจารณ์ว่าสมเด็จพระสันปาปาฟรานซิสทรงมีแนวคิดเสรีนิยมมากเกินไป ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงบะบุว่า คำวิพากษ์วิจารณ์ต่อพระองค์นี้คล้ายกับสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 ในอดีตที่ทรงเคยถูกวิจารณ์จากฝ่ายอนุรักษ์นิยมว่า “ทรงเป็นคอมมิวนิสต์มากเกินไป”

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงระบุว่า คำวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้มีอยู่ทุกแห่งแม้แต่ในระบบบริหารของวาติกันเอง แต่ “อย่างน้อยผู้วิจารณ์ก็มีความซื่อสัตย์ที่จะวิจารณ์อย่างเปิดเผย เราไม่ชอบการวิพากษ์วิจารณ์ลับหลัง โดยที่พวกเขายิ้มกว้างต่อหน้าแต่ซ่อนมีดไว้ข้างหลัง นี่ไม่ใช่ความจริงใจ นี่ไม่ใช่มนุษย์”

ทั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงมีแนวทางคำสอนเกี่ยวกับเสรีภาพและเน้นการทำเพื่อสังคมทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสิ่งแวดล้อม โดยระหว่างการเสด็จเยือนประเทศโมซัมบิก มาดากัสการ์ และมอริเชียสที่ผ่านมา ทรงเรียกร้องให้ผู้คนใส่ใจในการแก้ปัญหาความยากจน ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม และการทุจริตทางการเมือง