ญี่ปุ่นปรับ ครม.ใหม่ ปูทางเพิ่มตัวเลือก “ผู้นำรุ่นใหม่” ในเลือกตั้ง 2021

REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

เจแปนไทมส์ รายงานในวันนี้ (11 ก.ย.) นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ได้ปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ และคณะผู้บริหารพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) โดยได้แต่งตั้งนายชินจิโร โคอิซูมิ วัย 38 ปี บุตรชายของ นายจุนอิจิโร โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ถือได้ว่าเป็นรัฐมนตรีอายุน้อยคนที่ 3 ในคณะรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า นายชินจิโร โคอิซูมิ มีโอกาสที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำของญี่ปุ่นในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้งนายโทชิมิตสึ โมเตกิ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในคณะที่ร่วมเจรจาในประเด็นสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาด้วย ขณะที่ได้โยกย้าย “ทาโร่ โคโนะ” ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ตามที่สื่อญี่ปุ่นคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุดนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้โยกย้ายรัฐมนตรีทั้งหมด 17 ราย จากที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้จะปรับเปลี่ยนทั้งหมด 19 ราย โดยมีการประเมินว่า นายอาเบะ ต้องการกระตุ้นเสียงสนับสนุนของรัฐบาลจากประชาชนมากขึ้น

มีรายงานด้วยว่า นายกฯ อาเบะ จะแต่งตั้ง “ไซโกะ ฮาชิโมโตะ” อดีตนักกีฬาสปีดสเก็ตติ้งหญิงโอลิมปิก ให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีโอลิมปิก เพื่อดูแลและเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกของกรุงโตเกียวในปี 2020 อย่างเต็มที่

“โยชิมาสะ มารุยาม่า” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ จากบริษัท SMBC Nikko Securities กล่าวว่า นายกฯ อาเบะ ตั้งใจที่จะเปิดกว้างให้มีการแข่งขันมากขึ้น สำหรับการเลือกผู้นำของญี่ปุ่นคนต่อไป หรือแม้กระทั่ง การปูทางให้คนใดคนหนึ่งเพื่อขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนตัวเองหลังจากที่หมดวาระลง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งนายมารุยาม่า มองว่า จะเห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในญี่ปุ่นมากขึ้น

REUTERS/Issei Kato