“ฮ่องกง” เตรียมประท้วงใหญ่สุดสัปดาห์นี้ ช่วงเทศกาล “ไหว้พระจันทร์”

(Photo by Philip FONG / AFP)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์ “การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง” ซึ่งยืดเยื้อยาวนานมาถึงสัปดาห์ที่ 15 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งตรงกับเทศกาล “วันไหว้พระจันทร์” หรือการเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง โดยกลุ่มผู้ชุมุนมยังคงยืนหยัดเรียกร้องให้ผู้บริหารของฮ่องกงปฏิบัติตามคำเรียกร้องทั้งหมดของผู้ชุมนุม

แม้ว่า ก่อนหน้านี้ “แคร์รี ลัม” ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง จะยอมระงับการพิจารณา “กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน” ซึ่งเป็นชนวนเหตุสำคัญของการประท้วงครั้งนี้ออกไปเป็นการถาวรแล้ว แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงต้องการให้ทางการฮ่องกงสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงเรียกร้องการปฏิรูปการเมืองและสิทธิในการเลือกผู้นำด้วยตนเอง

สำหรับการประท้วงในสุดสัปดาห์จะเริ่มต้นในวันนี้ (13 ก.ย.) ซึ่งตรงกับ “วันไหว้พระจันทร์” โดยกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งใจจะประท้วงด้วยวิธีห่วงโซ่มนุษย์หรือที่เรียกว่า “Hong Kong Way” อีกครั้ง หลังจากที่ได้ทำการประท้วงในรูปแบบนี้ครั้งแรกไปแล้วในเดือนที่ผ่านมา เพื่อรำลึกถึงการประท้วงในรูปแบบนี้เพื่อต่อต้านการยึดครองคาบสมุทรบอลข่านของสหภาพโซเวียตเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงจะมีการรวมตัวในย่านสำคัญของเมืองโดยเฉพาะบริเวณภูเขา “ไลออนร็อก” และยอดเขา “วิคตอเรีย” โดยมีการเชิญชวนให้ร่วมประท้วงพร้อมไปกับการเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ตามประเพณีด้วยสิ่งของต่าง ๆ ทั้ง โคมไฟ เครื่องยิงแสงเลเซอร์และขนมไหว้พระจันทร์

นอกจากนี้ ในการประท้วงสุดสัปดาห์ยังจะมีการร่วมร้องเพลง “Glory to Hong Kong” ซึ่งเป็นเพลงที่กลุ่มผู้ชุมนุมนำมาขับร้องครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมาที่ห้างสรรพสินค้าไอเอฟซี ย่านใจกลางเมืองของฮ่องกง ก่อนที่จะมีการปะทะกับกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลจีนหลายร้อยคน และเพลงดังกล่าวยังได้กลายเป็นเพลงสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของการเคลื่อนไหวประท้วงครั้งนี้

การชุมนุมประท้วงในสุดสัปดาห์นี้คาดว่า ต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์และอาจจะมีการเข้าปิดล้อมสนามบินอีกครั้ง แม้ว่าจะไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก็ตาม ขณะที่เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินซึ่งตามปกติแล้วจะมีการให้บริการตลอดคืนในช่วงเทศกาล แต่ในวันที่ 13 ก.ย. นี้รถไฟฟ้าใต้ดินประกาศให้บริการตามช่วงเวลาปกติเท่านั้น