“จีน” เว้นภาษีเพิ่ม 2 รายการ “เนื้อสุกร-ถั่วเหลือง” หลัง “ทรัมป์” เลื่อนเก็บภาษีเป็น 15 ต.ค.

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ก.ย.62) โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความประกาศเลื่อนขึ้นภาษีสินค้าจีนในเดือน ต.ค. ออกไปอีก 2 สัปดาห์ โดยจะเริ่มเก็บอีกครั้งในวันที่ 15 ต.ค.62 สำหรับสินค้าจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ ที่จะเก็บ 30% จาก 25% ตามคำขอของปักกิ่ง หลังจากได้พูดคุยกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน

ขณะเดียวกัน ทางการจีนประกาศจะยกเว้นการเก็บภาษีต่อสินค้าสหรัฐ 16 ประเภท ออกไปอีก 1 ปี จากกำหนดเดิมที่จะเริ่มเก็บภาษี 17 ก.ย.นี้ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารทะเล อาหารปลา ยาต้านมะเร็ง และเครื่องฉายรังสีรักษามะเร็ง เป็นต้น

ล่าสุด ซินหัวรายงานในวันนี้ (14 ก.ย.62) คณะกรรมการภาษีศุลกากรของคณะรัฐมนตรีของจีน จะยกเว้นการเก็บภาษีต่อสินค้าสหรัฐเพิ่มอีก 2 รายการ ได้แก่ “เนื้อสุกร และถั่วเหลือง” ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่อ่อนไหวของสหรัฐ และก่อนหน้านี้เคยพยายามเรียกร้องให้ทางการจีนนำเข้าสินค้าประเภทนี้มากขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ภายในสัปดาห์หน้า เจ้าหน้าที่ระดับล่างทั้งจากสหรัฐและจีนจะประชุมกันที่กรุงวอชิงตัน ก่อนที่ตัวแทนเจรจาการค้าระดับสูงของทั้งสองประเทศ ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงรองนายกฯ หลิว เหอ จะเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่ในต้นเดือน ต.ค.62


สงครามการค้าสหรัฐ-จีนส่งสัญญาณผ่อนคลาย จีนประกาศไม่เก็บภาษีเพิ่มจากสินค้าเกษตรสหรัฐหลายรายการ รวมเนื้อสุกรและถั่วเหลือง ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะประชุมกันอีกครั้งในเดือน ต.ค.