“ม็อบฮ่องกง” ยังปะทะเดือด ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง

REUTERS/Amr Abdallah Dalsh

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงหลายรายได้รับบาดเจ็บ จากความรุนแรงระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหลายพันคนรวมตัวกันอย่างสงบ และเคลื่อนขบวนจากย่านคอสเวย์เบย์ (Causeway Bay) ไปยังหน่วยงานราชการในย่านแอดมิรัลตี (Admiralty) แม้ไม่ได้รับการอนุญาตให้ชุมุนม โดยยังคงเรียกร้องให้ทางการของฮ่องกงปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อเช่นการสืบสวนการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่และสิทธิในการเลือกผู้นำของตนเอง

ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมหัวรุนแรงบางส่วนจะรวมตัวกันหน้าสภานิติบัญญัติ และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้แก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำแรงดันสูง โดยผู้ชุมุนมโต้ตอบด้วยก้อนอิฐและระเบิดขวด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพ่นสีฟ้าซึ่งผสมแก๊สน้ำตาเพื่อทำสัญลักษณ์บนร่างกายของผู้ชุมนุม สำหรับการดำเนินการจับกุมภายหลัง

การปะทะยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด มีการก่อกองเพลิงบนถนนและการปิดกั้นสถานีรถไฟใต้ดิน โดยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลระบุว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 28 ราย โดยมี 11 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งนี้ความรุนแรงเพิ่มสูงมากขึ้นทั้งจากฝั่งกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงและฝั่งสนับสนุนรัฐบาล โดยมีการทำร้ายร่างกายผู้เห็นต่างจากฝั่งของตนเอง

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 14 ก.ย. มีการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลจีนอย่างดุเดือด โดยกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลจีนได้ร่วมกันร้องเพลงชาติจีนและพยายามทำลาย “Lennon Walls” หรือกำแพงโพสต์อิทที่กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยสร้างขึ้น