เจอโห่ไล่! “จอห์นสัน” เยือนลักเซมเบิร์ก ยันไม่เลื่อน “เบร็กซิท”

REUTERS/Yves Herman

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน การเดินทางเยือนลักเซมเบิร์กของนายกรัฐมนตรี “บอริส จอห์นสัน” แห่งอังกฤษ โดยได้เข้าหารือทางการทูตระหว่างสองประเทศกับนายซาเวียร์ เบทเทล นายรัฐมนตรีแห่งลักเซมเบิร์ก แต่ก่อนกำหนดการณ์แถลงข่าวกลางแจ้งร่วมกัน นายจอห์นสันได้ยกเลิกการแถลงข่าวเนื่องจาก มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU) หรือเบร็กซิทมารวมตัวกันเพื่อแสดงความไม่พอใจเป็นจำนวนมาก

REUTERS/Yves Herman

แม้เจ้าหน้าที่อังกฤษจะขอให้ทางการลักเซมเบิร์กย้ายสถานที่แถลงข่าวเข้าไปภายในตัวอาคาร เพื่อหลบเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุม แต่นายเบทเทลยังคงยืนยันที่จะแถลงข่าวกลางแจ้งหน้าทำเนียบรัฐบาลลักเซมเบิร์กแต่เพียงผู้เดียว

นายกรัฐมนตรีของลักเซมเบิร์กระบุว่า เบร็กซิทเป็น “ฝันร้าย” และอังกฤษล้มเหลวในการเสนอข้อตกลงที่เป็นที่พอใจทั้ง 2 ฝ่ายได้ และตอนนี้ยังปฏิเสธข้อเสนอของทาง EU “เขา (นายกฯ จอห์นสัน) กำลังกุมอนาคตของพลเมืองอังกฤษทุกคน มันคือความรับผิดชอบของเขา ประชาชนของเขาและประชาชนของเรามีความหวังในตัวคุณ”

REUTERS/Yves Herman

นายเบทเทลยังระบุด้วยว่า เบร็กซิทไม่ใช่ความต้องการของ EU แต่เป็นความต้องการของรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ “คุณไม่ควรจับเอาอนาคตของพวกเราเป็นตัวประกันเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรค”

ด้าน นายกฯ จอห์นสันเปิดเผยในภายหลังว่าเขายกเลิกการแถลงข่าวเนื่องจากเสียงรบกวนของกลุ่มผู้ประท้วง และระบุว่า การเจรจาเบร็กซิตจะต้องเร่งรัดมากขึ้น และ EU จะต้องเคลื่อนไหวในเพื่อสนับสนุนข้อเสนอของอังกฤษในการแก้ปัญหาพรมแดนไอร์แลนด์ เพื่อบรรลุข้อตกลงก่อนเส้นตายเบร็กซิทในปลายเดือน ต.ค. นี้

ก่อนหน้านี้ นายจอห์นสันได้เดินทางเข้าพบ “ฌอง-โคลด ยุงเกอร์” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ โดยนายจอห์นสันเน้นย้ำว่าเขายังไม่ต้องการขอเจรจาขยายกำหนดการถอนตัวออกไปจากวันที่ 31 ต.ค. แม้จะไม่ข้อตกลงก็ตาม

REUTERS/Yves Herman

แต่ข้อเสนอในการแก้ปัญหาพรมแดนไอร์แลนด์ของอังกฤษยังคงไม่ชัดเจน โดยนายยุงเกอร์ระบุว่า EU ยังคงรอคอยที่จะฟังข้อเสนอที่เป็นไปได้เพื่อเดินหน้าในขั้นตอนต่อไป และกล่าวด้วยว่า “เป็นความผิดชอบของอังกฤษที่จะต้องดำเนินการแก้ปัญหาทางกฎหมายที่สอดคล้องกับข้อตกลงของการถอนตัว”

ขณะที่โฆษกรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า นายจอห์นสันยังคงยืนยันที่จะไม่ขอขยายเวลาเบร็กซิทออกไปจากเดิม นอกจากนี้ยังจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีทุกวันเพื่อผลักดันเบร็กซิทได้สำเร็จตามกำหนด