“จีน” ประมูลเนื้อหมูสำรองหมื่นตัน รับมือหมูแพงจาก “ไข้หวัดหมูแอฟริกา”

REUTERS/Stringer

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “ศูนย์การจัดการสินค้าสำรองของทางการจีน” ประกาศเตรียมจัดการประมูลเนื้อหมูแช่แข็งสำรองราว 10,000 ตันแก่ประชาชนในวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดยจะจัดการประมูลผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งเปิดให้มีการลงทะเบียนล่วงหน้า แต่กำหนดให้ผู้ประมูลแต่ละรายสามารถประมูลได้สูงสุดเพียง 300 ตันเท่านั้น

ศูนย์การจัดการสินค้าสำรอง เป็นหน่วยงานรัฐสำหรับจำเก็บทรัพยากรสำรองที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ของจีน โดยมีการจัดเก็บอาหารประเภทไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมูแช่แข็ง เนื้อสัตว์ชนิดอื่นแช่แข็ง น้ำตาล รวมถึงหมูที่มีชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก

การปล่อยเนื้อหมูสำรองในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงานของรัฐบาลกลาง โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์และธนาคารเพื่อการพัฒนาการเกษตรแห่งประเทศจีน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ปริมาณเนื้อหมูในตลาดที่ลดลงและราคาที่พุ่งสูงขึ้น จาก “วิกฤติไข้หวัดหมูแอฟริกา” ที่ทำให้ต้องมีการทำลายหมูราว 1 ใน 3 ของจีน

โดยตลาดเนื้อหมูของจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังได้ได้รับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดหมูแอฟริกามาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยจีนสูญเสียหมูไปแล้วกว่า 100 ล้านตัวทั้งที่เป็นโรคและจากจำนวนการเลี้ยงหมูของเกษตรกรที่ลดลง ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูสูงขึ้นถึง 50% ในปีที่ผ่านมา

การนำเนื้อหมูออกมาประมูลครั้งนี้ยังตรงกับช่วงที่จะมีการฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในต้นเดือน ต.ค. เพื่อเพิ่มปริมาณเนื้อหมูสำหรับการบริโภคในช่วงงานเฉลิมฉลองดังกล่าว และก่อนหน้านี้มีอย่างน้อย 4 เมืองที่นำเนื้อหมูออกมาประมูลจำหน่ายให้ประชาชนแล้ว แต่ในวันที่ 19 ก.ย. นี้เป็นครั้งแรกรัฐบาลกลางของจีนเข้ามามีส่วนร่วม


นอกจากนี้ ทางการจีนยังมีการตั้งงบประมาณราว 3,200 ล้านหยวน (452 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับผู้มีรายได้น้อยเพื่อซื้อเนื้อหมูที่มีราคาสูงขึ้นในปัจจุบันสำหรับการบริโภค อีกทั้งยังมีการสนับสนุนให้หน่วยงานท้องถิ่นเพิ่มงบประมาณสำหรับส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูให้มากขึ้น