“หัวเว่ย” เตรียมเปิดตัว “Mate 30” ไร้บริการ Google รุ่นแรก

AP Photo/Michael Sohn

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “หัวเว่ย” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ “Mate 30” ที่นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี ในวันนี้ (19 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดย Mate 30 จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของหัวเว่ยที่ไม่มีบริการของ “กูเกิล” สืบเนื่องจากการที่หัวเว่ยถูกขึ้นบัญชีดำโดยทางการของสหรัฐอเมริกาด้วยข้ออ้างด้านความมั่นคงของประเทศ

ก่อนหน้านี้สหรัฐได้ห้ามหน่วยราชการและเอกชนในประเทศ ทำธุรกิจและใช้อุปกรณ์ไฮเทคของหัวเว่ยโดยไม่ได้รับอนุญาตนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2019 เป็นต้นมา ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์หลายรายของสหรัฐ รวมทั้งกูเกิลจำเป็นต้องยุติการให้บริการบนอุปกรณ์ของหัวเว่ยด้วย

ทั้งนี้ Mate 30 จะคงใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เช่นเดิม แต่จะไม่มีการติดตั้งบริการ “Google Play Store” และแอปพลิชันต่าง ๆ ของกูเกิลมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Gmail และ Google Maps รวมถึงแอปพลิชันที่ต้องพึ่งพาบริการของกูเกิลอย่าง แอปพลิชันเรียกรถหรือบริการส่งอาหารที่ต้องใช้ Google Maps ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

การไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิชันเหล่านี้อาจทำให้ยอดขายของหัวเว่ยลดลง ก่อนหน้านี้ “เหริน เจิ้งเฟย” ซีอีโอของหัวเว่ยเคยเปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกของหัวเว่ยลดลงถึง 40% หลังถูกแบนโดยสหรัฐ แต่ยอดขายสมาร์ทโฟนหัวเว่ย Mate และ P series ในยุโรปที่เพิ่มสูงขึ้น โดนเฉพาะในยุโรปตะวันตกที่ยอดขายในปี 2018 อยู่ที่ราว 26.3 ล้านเครื่องซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 60% จากปีก่อนหน้า

โทมัส ฮัสสัน (Thomas Husson) นักวิเคราะห์ของบริษัทวิจัย “ฟอร์เรสเตอร์” ระบุว่า “Mate 30 จะช่วยให้หัวเว่ยยังแข่งขันได้ในจีนซึ่งยังคงเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่บริษัทยังคงจะต้องต่อสู้ภายนอกประเทศจีน เนื่องจากการไม่มีบริการของกูเกิล” โดยเฉพาะในยุโรปที่หัวเว่ยยังคงมีความเสี่ยงสูง แม้จะเปิดตัวระบบปฏิบัติการ “Harmony OS” ของตนเอง แต่ขณะนี้หัวเว่ยยังคงไม่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวกับสมาร์ทโฟนของตนเอง ใช้ในเพียงกับสมาร์ททีวีและอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่น ๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ดี สมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่น Mate 30 คาดว่าจะมาพร้อมระบบกล้องถ่ายภาพที่ดียิ่งขึ้นและระบบประมวลผลที่รวดเร็ว ด้วยชิปเซ็ตรุ่น “Kirin 990” ซึ่งบริษัทผลิตขึ้นเอง โดยระบุว่ามีคุณภาพเทียบเท่าชิปเซ็ต “A13 Bionic” ในไอโฟน 11 เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม ฮัสสันระบุว่า แม้ว่า Mate 30 จะสามารถแข่งขันไอโฟน 11 ได้ แต่หากไม่มีบริการของกูเกิล ผู้ใช้งานอาจจะไม่คุ้นชิน”