“ออสเตรเลีย” พิจารณายกระดับแบน “โบอิ้ง 737 แม็กซ์” ถาวร

Lindsey Wasson/Reuters

ก่อนหน้านี้ นานาประเทศและหลายหน่วยงานยังคงใช้มาตรการต่อ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” ภายหลังที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เกิดเหตุขัดข้องจนประสบอุบัติเหตุดิ่งโลกเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ

ในวันนี้ (20 ก.ย.) สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า มีความเป็นไปที่หน่วยงานการบินฯ แห่งออสเตรเลีย จะไม่อนุญาตให้สายการบินทุกแห่งของประเทศใช้ “โบอิ้ง 737 แม็กซ์” ทุกรุ่นในการบริการเที่ยวบินอย่างถาวร ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาร่วมกับหน่วยงานการบินของประเทศอื่น ได้แก่ สำนักงานความปลอดภัยการบินสหภาพยุโรป และสำนักงานความปลอดภัยการบินแคนาดา และกระทรวงการขนส่งแคนาดา

ทั้งนี้ โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งออสเตรเลีย กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบันไม่มีสายการของออสเตรเลียที่ใช้ “แม็กซ์” บิน เพียงแต่สายการบินเวอร์จินของออสเตรเลีย มีคำสั่งซื้อก่อนหน้านั้นที่กำลังรอการจัดส่งทั้งหมด 48 เครื่องบินโดยสาย รวมถึงสายการบินควอนตัส

อย่างไรก็ตาม ทางการออสเตรเลียไม่ได้ระบุว่า คำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ที่ 2 สายการบินดังกล่าวได้สั่งซื้อจะถูกยกเลิกไปด้วยหรือไม่