“โทมัส คุก”ยื่นล้มละลาย! กระทบนักท่องเที่ยว 6 แสนคนทั่วโลก

“โทมัส คุก” ธุรกิจการบิน-ท่องเที่ยวเก่าแก่สุดของอังกฤษ ยื่นล้มละลาย! กระทบนักท่องเที่ยว 6 แสนคนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บริษัทโทมัส คุก (Thomas Cook) ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจการบินและการท่องเที่ยวรายใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในสหราชอาณาจักร (ยูเค) ยาวนานถึง 178 ปี ได้ตัดสินใจยื่นขอล้มละลายต่อศาล ซึ่งจะมีผลทันที ทั้งนี้ บริษัทประสบความล้มเหลวในการกอบกู้กิจการ โดยไม่สามารถระดมทุนจากภาคเอกชนได้

รายงานระบุว่า การประกาศขอล้มละลายทำให้บริษัทจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบิน และบุคกิ้งทั้งหมดทันที เป็นผลทำให้นักท่องเที่ยวราว 6 แสนคนทั่วโลกต้องติดค้างอยู่ในต่างแดน ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษกว่า 150,000 คนที่ติดค้างอยู่ในต่างประเทศ

นายปีเตอร์ แฟงเฮาเซอร์ ผู้บริหารสูงสุดของโทมัส คุก กล่าวว่า การประกาศยื่นล้มละลายครั้งนี้เป็นสิ่งที่เราเสียใจอย่างสุดซึ้ง เพราะมันมีผลกระทบต่อลูกค้าและพนักงานของเราอย่างมาก รวมถึงบรรดาพาร์ตเนอร์ และคู่ค้าของบริษัทด้วย

ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานในหลายประเทศทั้งหมดประมาณ 21,000 คน และเป็นพนักงานในอังกฤษจำนวน 9,000 คน

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า บริษัทต้องระดมเงินสดให้ได้ 200 ล้านปอนด์ หรือ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการฟื้นฟูกิจการ ทั้งนี้ บริษัทมีหนี้สินสะสมมากถึง 1.7 พันล้านปอนด์

นอกจากนี้ นายแฟงเฮาเซอร์ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเบร็กซิท ซึ่งระบุว่ามีส่วนทำให้บริษัทขาดรายได้ในการบริหารจัดการกิจการจนเป็นเหตุให้ยื่นล้มละลาย