ประท้วงยืดเยื้อ! คาดกระทบภาคส่งออก “ฮ่องกง” ร่วง 4% ปีนี้

REUTERS/Aly Song

การประท้วงในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อและเข้าสู่สัปดาห์ที่ 17 ซึ่งคาดว่าจะยังรุนแรงต่อเนื่อง ทั้งนี้ สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ประเมินว่า ภาคการส่งออกของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงในปีนี้ จะลดลงราว 4% ซึ่งต่ำสุดในรอบทศวรรษตั้งแต่ปี 2009 และส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานวันนี้ (24 ก.ย.) ระบุว่า สำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าไปยังฮ่องกงในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ลดลงแล้ว 7.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ความกังวลมาจากเหตุประท้วงที่รุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ มีคาดการณ์ว่าการส่งออกโดยรวมของฮ่องกงในปีนี้ จะลดลงราวๆ 2% อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ยืดเยื้อและนับวันยิ่งรุนแรงขึ้นในทุกๆ ปลายสัปดาห์ เช่น มีการทำร้ายร่างกายผู้ที่เห็นด้วยกับรับบาลจีน รวมถึงเผาและทำลายร้านค้า เช่น หัวเว่ย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์ของจีน เป็นสาเหตุทำให้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์การส่งออกจะลดลงมากขึ้นเป็น 4% ในปีนี้

REUTERS/Tyrone Siu

ทั้งนี้ “ฮ่องกง” ถือว่าเป็นช่องทางหลักของสินค้าจีนที่จะส่งออกไปยังตลาดสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู)


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน ได้เปิดเผยด้วยว่า การส่งออกของจีนไปยัง “สิงคโปร์” จะเพิ่มขึ้น 3.5% ในปีนี้ ซึ่งมีนักวิเคราะห์มองว่าได้เปรียบจากการประท้วงในฮ่องกง นอกจากนี้ ในปีนี้การส่งออกไปยัง “เวียดนาม” จะปรับเพิ่มขึ้นสูงเช่นกันถึง 16.5% ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้อานิสงค์จากสงครามการค้า

REUTERS/Tyrone Siu