“ยูเอ็นเอสซี” ผ่านข้อมติคว่ำบาตรโสมแดงครั้งที่ 9 ห้ามส่งออกสิ่งทอ จำกัดนำเข้าน้ำมัน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ผ่านร่างข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบที่ 9 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่ได้ทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งถือว่ามีอานุภาพร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยทดสอบมาเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ โดยห้ามการส่งออกสิ่งทอและจำกัดปริมาณการนำเข้าน้ำมันของเกาหลีเหนือ

ข้อมติคว่ำบาตรดังกล่าวได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ หลังจากที่สหรัฐได้ลดความเข้มข้นของมาตรการคว่ำบาตรลงเพื่อให้ได้รับความสนับสนุนจากจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือ และรัสเซียที่ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรว่าไม่สามารถทำให้เกาหลีเหนือละทิ้งความพยายามในโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ได้

ทั้งนี้อุตสาหกรรมสิ่งทอถือเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่ทำรายได้เข้าประเทศเกาหลีเหนือเป็นอันดับสองรองจากการส่งออกถ่านหินและแร่ธาตุอื่นๆ โดยมีมูลค่าถึง 752 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 25,000 ล้านบาท โดยกว่า 80% ของสิ่งทอจากเกาหลีเหนือถูกส่งออกไปยังจีน

นอกจากนี้ยูเอ็นเอสซียังสั่งควบคุมปริมาณการส่งออกก๊าซธรรมชาติและก๊าซเหลวไปยังเกาหลีเหนือที่ 2 ล้านบาร์เรลต่อปี โดยคำสั่งดังกล่าวยังครอบคลุมถึง การจำกัดปริมาณการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือให้อยู่ที่ระดับปัจจุบัน ขณะที่จีนเป็นประเทศที่ส่งออกน้ำมันส่วนใหญ่ไปยังเกาหลีเหนืออีกด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์