ฝรั่งเศสแห่ไว้อาลัย “อดีตปธน.ฌาคส์ ชีรัก” ดับไฟ “หอไอเฟล” 19.00 น.

REUTERS/Charles Platiau/File Photo

เดลีเมล์ สื่อของอังกฤษ รายงานในวันนี้ (27 ก.ย.) ประชาชนหลายพันคนทยอยเดินทางไปที่พระราชวังเอลิเซ่ เพื่อร่วมไว้อาลัยถึง อดีตประธานาธิบดี ฌาคส์ ชีรัก ซึ่งได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยวัย 86 ปี ทั้งนี้ เขาถือว่าเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดเป็นอันดับ 2 ของฝรั่งเศส ถึง 12 ปี

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส กล่าวว่า “วันแห่งการไว้ทุกข์” เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ และจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ “หอไอเฟล” ถูกปิดไฟตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ นายฌาคส์ ชีรัก อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทั้งยังกล่าวด้วยว่า “เขาเป็นชาวฝรั่งเศสที่ยิ่งใหญ่ ต้องได้รับการชื่นชม”

ผลงานอันน่าชื่นชม และสร้างความสร้างภูมิใจให้กับชาวฝรั่งเศสของ ฌาคส์ ชีรัก ก็คือ การเพิ่มบทบาทของฝรั่งเศสในเวทีโลก และการพยายามคัดค้านการโจมตีอิรักซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในปี 2003 นอกจากนี้ เขายังถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองฝรั่งเศสและยุโรปในหลายทศวรรษที่ผ่านมาด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ทวีตข้อความระบุว่า “นายฌาคส์ ชีรัก เป็นผู้นำทางการเมืองที่น่าเกรงขามคนหนึ่งของโลก” และเขาได้กล่าวเพิ่มเติมเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัว เพื่อน และชาวฝรั่งเศส”