ซาอุฯ เปิดตัววีซ่าใหม่ ดันท่องเที่ยว ลดพึ่งพาส่งออกน้ำมัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “ซาอุดีอาระเบีย” ได้ประกาศเปิดตัววีซ่าใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 49 ประเทศในวันนี้ (27 ก.ย.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศและลดการพึ่งพาการส่งออกน้ำมันเป็นหลัก

ก่อนหน้านี้ ซาอุฯ มีวีซ่าสำหรับชาวต่างชาติจำกัดเพียง ผู้แสวงบุญ นักธุรกิจ และคนงานต่างชาติ การประกาศให้วีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวครั้งนี้เป็นเป้าหมายในการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศจาก 3% ของจีดีพีในปัจจุบัน เป็น 10% ภายในปี 2030

อาเหม็ด อัลคาตีป (Ahmad al-Khateeb) รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุฯ ระบุว่า “นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของประเทศ นักท่องเที่ยวจะได้ตื่นตาตื่นใจกับแหล่งอารยธรรมที่เป็นมรดกโลกของเรา 5 แห่งที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีชีวิตชีวาและความงดงามของธรรมชาติอันน่าทึ่ง”

โดยวีซ่านักท่องเที่ยวใหม่นี้จะผ่อนปรนมาตรการควบคุมเครื่องแต่งกายของนักท่องเที่ยวหญิง โดยไม่จำเป็นต้องสวมชุดคลุม “อาบายะห์” (abaya) หรือชุดคลุมที่สตรีชาวซาอุฯ ต้องสวมขณะอยู่ในที่สาธารณะ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวหญิงต่างชาติสามารถเดินทางท่องเที่วภายในประเทศได้เพียงลำพังอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เยี่ยมชมเมืองศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลามคือ นครมักกะฮ์และมะดีนะฮ์ รวมถึงยังต้องอยู่ภายใต้กฏห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

อัลคาตีประบุเพิ่มเติมว่า เขามองว่าเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมันของซาอุฯ เมื่อไม่นานมานี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว “เมืองของเรายังเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก”