“เฟซบุ๊ก” ทดลองซ่อน “ปุ่มไลก์” ในออสเตรเลีย! ชี้มีผลต่อสุขภาพจิต

บีบีซี รายงานว่า “เฟซบุ๊ก” จะทำตาม “อินสตาแกรม” สำหรับการซ่อนปุ่ม “กดถูกใจ” ตามโพสต์ต่างๆ ของผู้ใช้งาน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทดลองใช้ในประเทศออสเตรเลียเป็นแห่งแรก

รายงานระบุว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กในออสเตรเลียจะไม่สามารถมองเห็นจำนวนการกดถูกใจ หรือการตอบสนองอื่นๆ เช่น ยอดชมคลิปวีดิโอได้อีกในระหว่างการทกสอบ

โดยอ้างส่วนหนึ่งของคำแถลงการณ์ โดยบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ระบุว่า “ไม่ต้องการให้คนใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมรู้สึกว่า จะต้องแข่งขันกัน ซึ่งการทดสอบวิธีดังกล่าวนี้ว่าเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะมีส่วนร่วมกับรูปแบบใหม่นี้ได้อย่างไรบ้าง นอกจากนี้ เราจะสามารถเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีว่า ในอนาคตควรจะเปิดใช้รูปแบบนี้อย่างกว้างมากได้หรือไม่”

คำแถลงการณ์ของ เฟซบุ๊ก ยังย้ำอีกว่าการซ่อนปุ่มไลก์ จะช่วยลดแรงกดดันทางสังคมในกลุ่มผู้ใช้ได้ โดยเฉพาะการรับมือกับผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตของผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานทั้งหมดกว่า 1,000 ล้านรายทั่วโลก

ทั้งนี้ Mia Garlick ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายของเฟซบุ๊กออสเตรเลีย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ได้รับความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต โดยชี้ว่า จำนวนยอดคลิกไลก์ต่างๆ รวมไปถึงยอดผู้ชมคลิปวิดีโอบนเฟซบุ๊ก มีส่วนทำให้ผู้ที่มีปัยหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นได้ เพราะมันทำให้เกิดการเปรียบเทียบตัวผู้ใช้งานกับคนอื่นๆ

รายงานของบีบีซี ระบุว่า จุดประสงค์ของเฟซบุ๊กก็คือ ต้องการผู้ใช้งานให้ความสำคัญกับ “เนื้อหา” มากกว่าการโฟกัสไปที่ “ผลตอบรับ” ซึ่งมันมีปฏิกิริยาเอฟเฟกต์ต่อเนื่องได้สำหรับบางคน