“ม็อบฮ่องกง” เตรียมชุมนุมใหญ่รับ “วันชาติจีน”

REUTERS/Tyrone Siu

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือการชุมนุมที่อาจทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น แม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะได้ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดการชุมนุมในพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 17 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการของฮ่องกง ซึ่งในวันเสาร์ (29 ก.ย.) กลุ่มผู้ประท้วงยังได้รำลึกครบรอบ 5 ปี “การประท้วงร่มเหลือง” เมื่อปี 2014 ที่ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงไม่ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องสิทธิในการเลือกผู้นำจากรัฐบาลปักกิ่ง

ก่อนที่ช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ (29 ก.ย.) การประท้วงจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น กลายเป็นการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดน้ำผสมสีน้ำเงินด้วยหัวฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อทำสัญลักษณ์บนร่างกายของผู้ชุมนุมสำหรับติดตามจับกุมและดำเนินคดีข้อหาก่อจลาจล นอกจากนี้ยังมีการยิงแก๊สน้ำตาและยิงปืนเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามก่อกองไฟในที่สาธารณะ ขว้างปาระเบิดขวดและก้อนอิฐใส่เจ้าหน้าที่อีกด้วย

REUTERS/Anushree Fadnavis

ผู้ดูแลหน่วยงานโรงพยาบาลของฮ่องกงเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะราว 48 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ชุมนุมถูกจับกุมแล้วทั้งสิ้น 1,578 ราย

การปะทะกันครั้งนี้ได้เกิดขึ้นก่อน “วันชาติจีน” ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ต.ค. โดยหลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะแสดงแสนยานุภาพทางการทหารอย่างยิ่งใหญ่เพื่อข่มขวัญผู้ชุมนุมในฮ่องกง นอกจากนี้นางแคร์รี ลัม ผู้นำสูงสุดของฮ่องกงจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันชาติจีนด้วย

ขณะที่ “รอยเตอร์ส” รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้เตรียมความเพื่อรับมือกับการประท้วงที่คาดว่าจะรุนแรงในวันที่ 1 ต.ค. นี้ โดยขณะนี้ได้มีการเร่งทำความสะอาดครั้งใหญ่หลังการปะทะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายกับอาคารห้างร้านต่าง ๆ รวมถึงสถานที่ราชการจำนวนมาก

โดยเจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธการขออนุญาตจัดการชุมนุมที่อุทยานวิคเตอเรียใจกลางเมืองฮ่องกงในวันที่ 1 ต.ค. ตามคำร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม