สุนทรพจน์ “สี จิ้นผิง” เปรยอาจให้อำนาจปกครอง “ฮ่องกง-มาเก๊า” เพิ่มเพื่อฟื้นฟูความยิ่งใหญ่จีน

วันนี้ (1 ต.ค.62) เป็นวันครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ “วันชาติจีน” โดยเมื่อคืนนี้ (30 ต.ค.62) ในระหว่างงานเลี้ยงเฉลิมฉลองร่วมกับแขกผู้เกียรติร่วม 4,000 คน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์สั้น ๆ ระบุว่า “ความสามัคคี คือสิ่งสำคัญในการฟื้นฟูความแข็งแกร่งของจีน รวมไปถึงการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ”

พร้อมกล่าวถึง “ฮ่องกง” ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฮ่องกงจะดีขึ้นในอนาคต ทั้งยังส่งสัญญาณด้วยว่า “ฮ่องกงและมาเก๊า จะสามารถพัฒนาและฟื้นฟูภายในเขตปกครองของตนเองได้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มความแข็งแกร่งร่วมกับจีนซึ่งเป็นแผ่นดินแม่ไปด้วยกัน”

นอกจากนี้ ในคำกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำสี จิ้นผิง ยังย้ำว่า “การใช้นโยบาย ‘1 ประเทศ 2 ระบบ’ เรายังยึดมั่นเช่นเดิม แต่จีนและฮ่องกงจำเป็นต้องร่วมกันฟื้นความแข็งแกร่ง ซึ่งจีนยังคงให้อำนาจปกครองฮ่องกง รวมถึงมาเก๊าเหมือนเดิม หรืออาจจะมากขึ้น”

อย่างไรก็ตาม นายสี จิ้นผิง กล่าวถึงเหตุุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงที่มีการประท้วงนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า “เราพร้อมรับมือสำหรับความไม่สงบที่อาจจะมากขึ้นในวันชาติจีน”

ทั้งนี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติจีนคาดว่าจะมีจำนวนผู้ร่วมชุมนุมมากกว่า 100,000 คนขึ้นไป ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของจีน เตรียมพร้อมกับความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างพิธีเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ กับขบวนพาเหรดของทหาร และงานกาล่าดินเนอร์ บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน