อังกฤษปิด “โรงไฟฟ้าถ่านหิน” 1 ใน 6 แห่งสุดท้าย ตั้งเป้าปิดทั้งหมดในปี 2025

AFP PHOTO / OLI SCARFF

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า โรงงานไฟฟ้าถ่านหินค็อทเท็ม (Cottam) หนึ่งในโรงงานถ่านหิน 6 แห่งสุดท้ายของอังกฤษได้ปิดการดำเนินการผลิต ตามเป้าหมายในการปิดโรงงานถ่านหินทั้งหมดในอังกฤษภายในปี 2025 เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดทดแทน

ทั้งนี้โรงงานไฟฟ้าถ่านหินค็อทเท็มตั้งอยูในเมืองน็อตติงแฮมได้ดำเนินการผลิตพลังงานไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 1968 โดยมีกำลังการผลิตสูงถึง 2,000 เมกะวัตต์ สามารถส่งไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนได้ถึง 3.5 ล้านครัวเรือน แต่ด้วยมาตรการของอังกฤษในการลดมลพิษทางอากาศ และความเปลี่ยนแปลงของตลาดพลังงานส่งผลให้โรงงานไฟฟ้าถ่านหินแห่งนี้ต้องปิดตัวลง

“แอนดี้ โพเวลล์” (Andy Powell) ผู้จัดการโรงไฟฟ้าค็อทเท็มระบุว่า “รู้สึกเศร้าแต่ก็ภูมิใจ โรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นจุดเด่นในภูมิทัศน์แถบนี้มาถึง 50 ปีและได้ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจมาโดยตลอด อีกทั้งโรงไฟฟ้าแห่งนี้ยังได้ดำเนินการมาอย่างยาวนานเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก”

ขณะที่ “ซู เฟิร์นส์” (Sue Ferns) รองเลขาธิการอาวุโสของสหภาพแรงงาน “พรอสเปคต์” (Prospect) ระบุว่า “การปิดตัวของค็อทเท็มเป็นวันที่น่าเศร้า แต่ถ้าเราบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษในประเทศได้ มันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่การลดคาร์บอนสามารถทำได้ โดยส่งกระทบต่อแรงงานน้อยที่สุด”

ด้านบริษัท “อีดีเอฟ เอนเนอร์จี” (EDF Energy) เจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งนี้ได้ทำการย้ายพนักงาน 300 คนไปยังโรงไฟฟ้าถ่านหินเวสต์ เบอร์ตัน (West Burton)  อีกแห่งของบริษัทซึ่งยังคงเหลือสัญญาในการดำเนินการผลิตไฟฟ้าอีกอย่างน้อย 2 ปี ก่อนที่จะปิดตัวลงด้วยเช่นกัน