ไม่มีอะไรให้ฉลอง! “ม็อบฮ่องกง” เดินหน้าชุมนุม ไม่สน “วันชาติจีน”

REUTERS/Susana Vera

สำนักข่าวเอพีรายงานความคืบหน้าของ “สถานการณ์ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง” ที่ดุเดือดขึ้นอีกครั้งในวัน (1 ต.ค.) ซึ่งตรงกับ “วันครบรอบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน” โดยในช่วงสถานการณ์ยังคงเงียบสงบไร้การเฉลิมฉลองต่างจากเมืองอื่นของจีน ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะรวมตัวกันในย่านใจกลางเมืองและเดินขบวนโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพยายามเข้าระงับการประท้วงของจนไปสู่การปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่าย

REUTERS/Jorge Silva

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำสีน้ำเงินจากหัวฉีดแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่มีรายงานว่า ผู้ประท้วงบางรายถูกยิงด้วยกระสุนจริง แต่ยังคงไม่ชัดเจนว่ามาจากฝั่งใด อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการชุมนุมระบุว่า มีผู้ชุมนุมเข้าร่วมอย่างน้อย 100,000 คนในการชุมนุมเดินขบวนครั้งนี้ โดยบางส่วนถือป้ายข้อความระบุว่า “ยุติการปกครองแบบเผด็จการ คืนอำนาจให้ประชาชน”

REUTERS/Tyrone Siu

การปะทะ 2 ฝ่ายยังกระจายไปในหลายพื้นที่ทั้งย่านหว่านไจ๋ หว่องไทซิน ชาทิน ถุนเหมิน เฉินวาน และจิมซาจุ่ย โดยผู้ชุมนุมได้การขว้างปาระเบิดขวดและก้อนอิฐตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้มีการเผารถจักรยานยนต์ส่งผลให้เกิดกองเพลิงขนาดใหญ่ และยังมีการต่อท่อน้ำดับเพลิงลงไปยังสถานีรถไฟใต้ดินเพื่อก่อกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่

“หลี่ ชวกเอียน” (Lee Cheuk-yan) นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงระบุว่า “วันนี้เราจะไปบอกพรรคคอมมิวนิสต์ว่า ชาวฮ่องกงไม่มีอะไรให้เฉลิมฉลอง! เรากำลังไว้อาลัยให้กับการปกครอง 70 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ทำให้สิทธิประชาธิปไตยของผู้คนทั้งในฮ่องกงและในจีนถูกลิดรอน เราจะต่อสู้ต่อไป” ขณะที่ผู้ชุมนุมรายอื่นแต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อแสดงออกถึงการไว้ทุกข์ต่อ “การตายของอนาคตของฮ่องกง”

AP Photo/Ng Han Guan

ขณะที่ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ปรากฎภาพของนางแคร์รี ลัมเข้าร่วมการเฉลิมฉลองวันชาติจีน ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน กรุงปักกิ่ง “แมทธิว เช็ง” (Matthew Cheung) หัวหน้าเลขาธิการบริหารของฮ่องกงระบุว่า รัฐบาลจีนยังคงยืนยันในการรักษารูปแบบการปกครองแบบ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ในการให้สิทธิและเสรีภาพกับฮ่องกงอย่างมั่นคง