“ม็อบฮ่องกง” รวมตัวส่งกำลังใจให้ “ผู้ถูกยิง” ในวันชาติจีน

REUTERS/Susana Vera

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานสถานการณ์การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) หลายสถานที่ยังคงปิดทำการ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้รวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์ ส่งกำลังใจไปยังผู้ชุมนุมรายหนึ่งที่ถูกยิงบาดเจ็บสาหัสในเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.)

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงเมื่อวานปะทุขึ้นอีกครั้งซึ่งตรงกับวันครบรอบ 70 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการรวมตัวเดินขบวนไปในย่านสำคัญต่าง ๆ ของฮ่องกง จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามควบคุมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้พยายามก่อกองเพลิงบนท้องถนน รวมทั้งขว้างปาระเบิดขวดและก้อนอิฐตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่ใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และหัวฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ผู้ชุมนุม

REUTERS/Susana Vera

ก่อนที่ผู้ชุมนุมอายุ 18 ปีรายหนึ่งจะถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงยิงเข้าที่หน้าอกจนได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล นับเป็นครั้งแรกในเหตุการณ์ประท้วงฮ่องกงที่มีการใช้กระสุนจริงกับผู้ชุมนุม โดยที่เจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการป้องกันตัวจากการคุกคามของผู้ชุมนุม

ขณะสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีการใช้กระสุนจริงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งสิ้น 6 นัดในเหตุการณ์เมื่อวานนี้ โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บและนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งสิ้น 15 ราย และมีผู้ถูกจับกุม 180 ราย ขณะที่หัวหน้าหน่วยงานตำรวจเปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 25 นาย “นับเป็นวันที่มีความรุนแรงและวุ่นวายที่สุดวันหนึ่งของฮ่องกง”

REUTERS/Susana Vera

ทำให้เช้าวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้รวมตัวกันแสดงสัญลักษณ์อย่างเช่น นกกระดาษและป้ายข้อความ เพื่อส่งกำลังใจไปยังผู้ชุมนุมที่ถูกยิง โดยมีนักเรียนมัธยมจากหลายโรงเรียนหยุดการเรียนการสอนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว