ราคาน้ำมันขยับขึ้น หลังเรือน้ำมัน “อิหร่าน” ถูกโจมตีใกล้ชายฝั่งซาอุฯ

( HO / IRIB TV / AFP)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน (NIOC) ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ 2 ลูกใกล้ท่าเรือของซาอุดิอาระเบีย

ซาเฮบ ซาเดกี (Saheb Sadeghi) หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทขนส่งน้ำมันแห่งชาติอิหร่าน ระบุว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกมีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกยิงจากดินแดนซาอุฯ อย่างไรก็ตามทางการอิหร่านยังคงไม่ชี้ชัดในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวถูกโจมตีขณะล่องอยู่ในทะเลแดง ห่างจากท่าเรือเจดดาห์ (Jeddah) ของซาอุฯ ราว 96 กิโลเมตร โดยขีปนาวุธได้พุ่งเข้าปะทะกลางลำเรือ ส่งผลให้น้ำมันไหลทะลักลงสูงทะเล ขณะที่ลูกเรือทั้งหมดไม่ได้รับอันตราย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของขีปนาวุธ

เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกเชื่อมโยงกับการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันอับคิกของซาอุฯ ด้วยโดรนติดขีปนาวุธในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา โดยกบฎฮูตี (Houthi) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ทำการโจมตีดังกล่าว แต่หลักฐานของทางการของฐาอุฯ และสหรัฐระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่อิหร่านจะเป็นผู้อยู่เบื้อหลังที่แท้จริง


จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยราคา Brent Crude เพิ่มขึ้น 2% อยู่ที่มากกว่า 60 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ WTI Crude ก็เพิ่มขึ้นเกือบ 2% สู่ระดับ 54 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล