“จีน-สหรัฐ” ยิ้ม! ปธน.ทรัมป์ระงับเก็บภาษีล็อต 15 ต.ค. แลกเปลี่ยนจีนซื้อสินค้าเกษตร 5 หมื่นล้านเหรียญ

การเจรจาสงครามการค้า ในวันที่ 10-11 ต.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างฝ่ายผู้แทนของจีน นำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี และสหรัฐ นำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน เป็นไปอย่างราบรื่นอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ดังนั้น รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงประกาศระงับการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอัตรา 30% เพิ่มขึ้นจากอัตราเดิม 25% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 ต.ค.นี้

ขณะที่ ทางฝ่ายจีนเองตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ มูลค่า 40,000-50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงระหว่างกันในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังมีการหารือกันในประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาด้วย

ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 11 ต.ค. ตามเวลาสหรัฐ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้พบกับรองนายกฯ หลิว เหอ โดยเขาเรียกการเจรจาข้อตกลงการค้าครั้งนี้ว่า “ข้อตกลงที่ยิ่งใหญ่” โดยนายทรัมป์ได้ทวีตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “สิ่งดีๆ กำลังจะเกิดขึ้นในการหารือครั้งนี้ ทุกคนล้วนคาดหวังจะเห็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่จากเรา”