อนาคต “ลิบรา” สะเทือน! สมาชิก 5 รายแห่ถอนตัวต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ “เฟซบุ๊ก” ได้ประกาศเตรียมจะออกสกุลเงินดิจิทัล “ลิบรา” โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งแรกของปี 2020

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง 5 ราย เช่น มาสเตอร์ การ์ด, บริษัทวีซ่า อิงค์, อีเบย์, ผู้ให้บริการชำระเงินอย่าง สไตรป์ (Stripe) และบริษัทเมอร์คาโด ปาโกของเม็กซิโก ต่างแถลงถอนตัวจากโครงการนี้

ทั้งนี้ บริษัทเพย์พาล โฮลดิ้งส์ อิงค์ของสหรัฐ ได้ประกาศถอนตัวจากโครงการนี้เป็นรายแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน

ขณะที่รายงานระบุว่า สมาชิกที่เหลืออยู่ในสมาคมลิบรานในตอนนี้ ส่วนใหญ่ประกอบด้วย บริษัทที่ทำธุรกิจร่วมทุน, สื่อสารโทรคมนาคม, บล็อกเชน และเทคโนโลยี รวมถึงองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO)

นักวิเคราะห์ของ MoffettNathanson มองว่า การประกาศถอนตัวของบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านั้น จะทำให้สมาคมลิบราประสบความสำเร็จได้ยาก เพราะขณะนี้สมาชิกที่เหลืออยู่ไม่มีบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการชำระเงินอีกต่อไป

“การชำระเงิน จำเป็นต้องพึ่งพาความน่าเชื่อถือของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงิน”

ก่อนหน้านี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสกุลเงินลิบรา โดยเฉพาะในยุโรปและอินเดีย โดยระบุว่ารายละเอียดของสกุลเงินนี้ยังไม่มีรายละเอียด และความน่าเชื่อถือที่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม “เดวิด มาร์คัส” หัวหน้าโครงการลิบราของเฟซบุ๊ก ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “การแห่ถอนตัวออกของสมาชิกหลายรายที่ผ่านมา ผมมองว่าจะไม่กระทบต่อการเปิดตัวสกุลเงินลิบรา แต่จะใช้ความระมัดระวังและความยืดหยุ่นสูงในการปรับเปลี่ยนวิธีการต่างๆ เรารู้ว่าจะต้องรับมืออย่างไรหากมีแรงกดดันที่สูงขึ้นเช่นนี้”