สภา EU แถลงพร้อมฟื้นเจรจา FTA กับไทย หลังสถานการณ์การเมืองมีพัฒนาการ

The European Union flags fly at half-mast as a tribute to former French President Jacques Chirac in front of the European Commission building in Brussels on September 30, 2019. - Chirac, whose high-profile political career spanned three decades capped by 12 years as president from 1995-2007, died on September 26, 2019, at the age of 86 in Paris. (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เว็บไซต์ สภาสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (14 ต.ค.) โดยคณะมนตรีสหภาพยุโรปได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า สภาอียูได้รับทราบถึงความคืบหน้าและพัฒนาการทางการเมืองของไทย หลังจากที่มีการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อเดือนมี.ค. 2562

ดังนั้น ทางคณะมนตรีฯ เห็นถึงความเหมาะสมที่จะขยายความร่วมมือ และก้าวสู่การมีส่วนร่วมระหว่างอียูและไทยในหลายมิติ ครอบคลุมตั้งแต่ ประเด็นสิทธิมนุษยชน, เสรีภาพขั้นพื้นฐาน ไปจนถึง พหุนิยมประชาธิปไตย และข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ)


ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ยังย้ำถึงความสำคัญของ ข้อตกลงเขตการค้าเสรียุโรป-ไทย (FTA) กับการลงนามในกรอบข้อตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ (PCA) โดยย้ำว่าเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาต่างๆ ในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถเดินหน้าการเจรจาข้อตกลงได้ในลำดับต่อไป