ตุรกียอมหยุดยิง “เคิร์ด” ชั่วคราว แลก “สหรัฐ” ระงับคว่ำบาตร

REUTERS/Murad Sezer

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “ตุรกี” ได้บรรลุข้อตกลงกับ “สหรัฐอเมริกา” ในการระงับปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียชายแดนตุรกี ภายใต้เงื่อนไขให้ “กองกำลังชาวเคิร์ด” ถอนตัวออกจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่สหรัฐจะผ่อนกลายมาตรการแซงก์ชันที่ประกาศใช้กับตุรกีก่อนหน้านี้

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการเจรจากันระหว่างรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์แห่งสหรัฐ กับประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอานแห่งตุรกี ที่กรุงอังการาเมืองหลวงของตุรกี โดยตุรกีตกลงจะหยุดยิงเป็นเวลา 5 วัน เพื่อให้สหรัฐอำนวยความสะดวกให้กับชาวเคิร์ดถอนตัวออกจากพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย และกำหนดเขตพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นเขตปลอดภัยหรือ “เซฟโซน”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่ากองกำลังปกป้องประชาชนชาวเคิร์ด (วายพีจี) จะปฏิบัติตามความต้องการของตุรกีหรือไม่

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่กองกำลังชาวเคิร์ดตกลงเป็นพันธมิตรกับสหรัฐเพื่อต่อต้านกลุ่มไอเอส แต่การเคลื่อนกองกำลังชาวเคิร์ดเข้าไปในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรียได้สร้างความไม่พอใจให้กับตุรกี ที่ต้องการใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็น “พื้นที่ปลอดภัย” ในการผลักดันผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกีกลับประเทศของตนเอง

ตุรกีได้เริ่มปฏิการทหารโจมตีฐานที่มั่นของชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรียในเวลาต่อมา ท่ามกลางหลายฝ่ายที่มองว่านี่อาจเป็นการล้างเผ่าพันธุ์ชาวเคิร์ด ส่งผลให้นานาชาติรวมทั้งสหรัฐประกาศแซงก์ชันทางเศรษฐกิจต่อหน่วยงานและผู้นำระดับสูงของตุรกี

ภายหลังบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวไปยังชาวเคิร์ดว่า “มันไม่ใช่เขตแดนของเรา เราไม่ควรสูญเสียชีวิตไปกับมัน” และยังระบุด้วยว่า “จำเป็นต้องใช้ความรักอย่างหนักแน่นในการทำให้สำเร็จ เพื่อให้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย นับเป็นความภาคภูมิใจของทุกคน!”

ด้านนายเมฟลูท คาวูโซกลู รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีระบุว่า การโจมตีจะหยุดลงอย่างถาวรเมื่อกองกำลังชาวเคิร์ดออกจากพื้นที่ชายแดนเท่านั้น