“กาตาลุญญา” ปะทุรอบใหม่ ปมแยกตัวเป็นเอกราชจาก “สเปน”

REUTERS/Rafael Marchante

สำนักข่าวบีบีซีรายงานสถานการณ์การประท้วงแยกตัวของกลุ่มชุมนุมในแคว้น “กาตาลุญญา” เขตปกครองตนเองของ “สเปน” ที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากความไม่พอใจของผู้ชุมนุมต่อคำตัดสินจำคุกนักการเมืองแกนนำเรียกร้องเอกราชของกาตาลุญญา

โดยล่าสุดนายกิม โตร์รา ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญาประกาศว่า จะจัดให้มีการลงประชามติแยกตัวอีกครั้งภายใน 2 ปี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการชุมนุมประท้วงด้วยความรุนแรง ขณะที่นายเปโดร ซันเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปนได้ออกมาประณามและเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในแคว้นกาตาลุญญาด้วยเช่นกัน

REUTERS/Sergio Perez

การประท้วงในแคว้นกาตาลุญญาปะทุขึ้นอีกครั้งหลังจากที่นักการเมืองผู้นำการเรียกร้องแยกตัวเป็นอิสระ 9 รายถูกศาลฎีกาของสเปนพิพากษาจำคุกระหว่าง 9-13 ปี ด้วยข้อหาการกระทำการปลุกระดมระหว่างการลงประชามติแยกตัวในปี 2017 และยังมีแกนนำเรียกร้องเอกราชอีก 3 รายถูกปรับโทษฐานไม่เชื่อฟังคำสั่งของทางการ ขณะที่ นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน อดีตประธานาธิบดีของกาตาลุญญาที่สนับสนุนการแยกตัวยังถูกตั้งข้อหาจากศาลสเปน ทำให้ต้องลี้ภัยในเบลเยียมปัจจุบัน

REUTERS/Rafael Marchante

คำพิพากษาดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมาก นำไปสู่การชุมนุมปิดล้อมเส้นทางการจราจรหลักและสนามบิน และการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล โดยมีการขว้างปาก้อนหิน ระเบิดขวด ไข่ และขวดน้ำตอบโต้เจ้าหน้าที่ รวมถึงมีการเผารถยนต์และการยิงพลุใส่เฮลิคอปเตอร์ของทางการ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 96 คนและมีการจับกุมตัวผู้ชุมนุมราว 33 คน ในหลายเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปนทั้ง บาร์เซโลนา เยย์ดา ตาร์ราโกนา และฌิโรนา

ซึ่งในวันนี้ (18 ต.ค.) ยังมีการนัดชุมนุมกันอีกครั้ง โดยมีการนัดหยุดงานเพื่อร่วมการชุมนุม “การเดินขบวนเพื่ออิสรภาพ” ในเมืองหลวงของกาตาลุญญา

REUTERS/Albert Gea
REUTERS/Albert Gea
REUTERS/Jon Nazca
REUTERS/Jon Nazca