เจ๋ง! แคลิฟอร์เนียเปิดตัวแอป “MyShake” เตือนแผ่นดินไหวล่วงหน้าที่แรกในสหรัฐ

เว็บไซต์ theverge รายงานว่า ในวันนี้ (18 ต.ค.) นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ทวีตข้อความเชิญชวนให้พลเมืองติดตั้งแอพพลิเคชั่น “MyShake” ซึ่งเป็นแอปสำหรับการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุแผ่นดินไหว 20 วินาที เป็นการออกแบบให้สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือนจากใต้พื้นดินได้

คำกล่าวในทวิตเตอร์ส่วนตัวของ ผู้ว่าการฯ ระบุว่า “วันนี้ฉันภูมิใจอย่างมากที่ได้ยืนอยู่ตรงนี้ และประกาศว่า แคลิฟอร์เนีย (CA) เป็นรัฐแรกของประเทศที่เปิดตัวแอพลิเคชั่นเตือนภัยเหตุแผ่นดิวไหนล่วงหน้า”

ทั้งนี้ การเปิดตัวแอพพลิเคชั่นในวันนี้ เพราะเป็นวันครบรอบเหตุการณ์แผ่นดินไหว “โลมาพรีเอตา” (Loma Prieta) บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมดราว 63 ราย

ในรายงานระบุด้วยว่า แอปพลิเคชั่นตัวนี้ได้รับการโฆษณาว่ามีประสิทธิภาพยิ่งกว่าระบบเตือนภัยที่ใช้ในประเทศเม็กซิโกและญี่ปุ่น นอกจากนี้ ในระหว่างการเปิดตัวแอปตัวนี้ ผู้ว่าการรัฐฯ กล่าวด้วยว่า “นี่คือความจริงที่เราเผชิญอยู่ และเราควรจะตีค่าการอาศัยอยู่ที่แห่งนี้ (แคลิฟอร์เนีย) ด้วยการ ‘เตรียมตัว’”

ขณะที่ นายไบรอัน เฟอร์คูสัน โฆษกของสำนักงานบริการฉุกเฉินของรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก แต่เป็นเหตุการณ์ที่ทำลายล้างสูงมาก ดังนั้น หากเรามีเครื่องมือป้องกันหรือเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ สามารถช่วยชีวิตคนแม้เพียงคนเดียว มันก็คุ้มค่าที่จะใช้มัน