สภาอังกฤษจี้ “บอริส จอห์นสัน” ส่งจดหมายเลื่อน “เบร็กซิต” ไปถึง 31 ม.ค.ปีหน้า

สถานการณ์การถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) หรือที่เรียกว่า “เบร็กซิต” กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นมากขึ้น หลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาอังกฤษ มีมติ 322 ต่อ 306 เสียงสนับสนุนให้ชะลอการลงคะแนน เพื่อรับรองข้อตกลงฉบับใหม่ของ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่บรรลุร่วมกับอียู ก่อนหน้านั้น

โดยทางสภาอังกฤษอ้างเหตุผลว่า การพิจารณาข้อตกลงการเบร็กซิตฉบับ จำเป็นต้องใช้เวลาหารือมากกว่านี้

ทั้งนี้ รอยเตอร์ส รายงานว่า ในคืนวันที่ 19 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น นายกฯ จอห์นสัน ได้ส่งจดหมายให้กับอียูทั้งหมด 3 ฉบับ เพื่อขอให้พิจารณาการเลื่อนกำหนดการเบร็กซิต จากเดิมคือวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ขยายออกไปเป็นวันที่ 31 ม.ค.ปี 2020

Parliament TV via REUTERS/File Photo

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ปฏิเสธที่จะลงนามในจดหมายฉบับดังกล่าว “ผมไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาการเบร็กซิต ตามคำร้องขอของทางสภา”

ทั้งนี้ ภายใต้พระราชบัญญัติ เบนน์ (Benn) ทำให้ผู้นำอังกฤษจำเป็นต้องส่งคำร้องขอเลื่อนการเบร็กซิตอัตโนมัติ หากมีเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้เลื่อนพิจารณาข้อเจรจาต่างๆ ออกไป โดยนายจอห์นสัน ยืนยันในจดหมายฉบับที่ 3 ว่า ยังคงยึดมั่นต่อจุดยืนของตัวเองที่ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนกำหนดการเบร็กซิต

พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องให้ทางอียู ปฏิเสธคำร้องจากรัฐสภาอังกฤษ เพื่อให้กระบวนการเบร็กซิตสามารถดำเนินการได้ตามกำหนด รวมไปถึงเริ่มต้นข้อเจรจาต่างๆ ที่ได้หารือไว้กับทางอียู

นอกจากนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้ชุมนุมนับล้านคนออกมาเรียกร้องให้มีการ “ประชามติ-เบร็กซิต” อีกครั้ง ท่ามกลางความไม่พอใจที่สถานการณ์เบร็กซิตยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน