เปิดหีบแล้ว! เลือกตั้งแคนาดาวันนี้ ทรูโดลุ้นนั่งนายกฯ เสียงข้างน้อย

REUTERS/Stephane Mahe

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สถานการณ์การเลือกตั้งของแคนาดาในวันนี้ (21 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเป็นการชี้ชะตานายกรัฐมนตรี “จัสติน ทรูโด” ว่าจะได้ครองตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ ท่ามกลางการโจมตีจากเรื่องอื้อฉาว 2 ครั้งระหว่างช่วงหาเสียงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดวัย 47 ปีบุตรชายของนายปีแยร์ ทรูโด อดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในฐานะหัวหน้าพรรคลิเบอรัล ซึ่งครั้งนี้ได้รับแรงหนุนจากนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาในช่วงสุดท้ายของการหาเสียง ด้วยการชี้ว่าทรูโดเป็นหนึ่งในผู้นำฝ่ายก้าวหน้าไม่กี่คนสุดท้ายที่เหลืออยู่ท่ามกลางผู้นำประเทศต่าง ๆ ในโลกปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ ทรูโดถูกวิพากษ์วิจารณ์ในช่วงระหว่างการหาเสียง จากกรณีอื้อฉาวจากภาพถ่ายของเขาที่เคยทาใบหน้าด้วยสีดำ ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจเนื่องจากถูกมองว่าเป็นการเหยียดสีผิว นอกจากนี้ ทรูโดยังถูกวิจารณ์จากการกดดันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ปกป้องบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของแคนาดาจากคดีทุจริต

ส่งผลให้การเลือกตั้งครั้งนี้ คะแนนนิยมของเขาลดลงอย่างมาก และต้องต่อสู้อย่างดุเดือดกับพรรคคอนเซอร์เวทีฟคู่แข่งฝ่ายค้านซึ่งนำโดยนายแอนดรูว์ เชียร์ ทำให้ผลการสำรวจคะแนนนิยมเบื้องต้นของ Ipsos ชี้ว่าคะแนนนิยมของทั้ง 2 ฝ่ายอยใกล้เคียงกันในระดับ “หายใจรดต้นคอ” เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจคะแนนนิยมชี้ว่า ทรูโดมีโอกาสกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 2 แต่อาจครองเสียงข้างน้อยในสภาเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เขาต้องประนีประนอมกับพรรคฝ่ายค้านหัวก้าวหน้า 5 พรรคในสภา เพื่อการผ่านกฎหมายสำคัญของประเทศในอนาคต

การเลือกตั้งของแคนาดาจะเริ่มขึ้นในเวลา 8.30 น. ของวันที่ 21 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นของรัฐนิวฟันด์แลนด์ และจะสิ้นสุดลงในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของรัฐบริติชโคลัมเบีย