“ทรูโด” ยิ้มนั่งนายกฯแคนาดาสมัย 2 แม้ไม่ได้ครองเสียงข้างมากในสภา

REUTERS/Carlo Allegri TPX IMAGES OF THE DAY

สำนักข่าวบีบีซีรายงาน ผลคะแนนเบื้องต้นจากการเลือกตั้งทั่วไปของ “แคนาดา” ที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยนาย “จัสติน ทรูโด” สามารถคว้าชัยชนะกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ

แต่เนื่องจากพรรคลิเบอรัลของนายทรูโดได้มาเพียง 157 ที่นั่งจากทั้งหมด 338 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรแคนาดา ส่งผลให้รัฐบาลของนายทรูโดสมัยที่ 2 นี้จะเป็น “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ซึ่งทำให้นายทรูโดจะต้องประนีประนอมกับพรรคอื่นมากขึ้นในการออกกฎหมายและการดำเนินนโยบายในอนาคต

ขณะที่พรรคคอนเซอร์เวทีฟฝ่ายค้านกวาดที่นั่งมาได้ถึง 121 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งครั้งก่อนที่ได้เพียง 95 ที่นั่ง สะท้อนถึงความนิยมของฝ่ายค้านที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ยังคงไม่สามารถเอาชนะพรรคลิเบอรัลได้

นอกจากนี้ยังมีอีกพรรคที่ได้ที่นั่งมากขึ้นอย่างเช่น พรรคบล็อก ควิเบซัว (Bloc Québécois) ก็ได้ได้ที่นั่งมากขึ้นถึง 32 ที่นั่งเทียบกับ 10 ที่นั่งในปี 2015 ส่วนพรรคกรีนได้ที่นั่ง 3 ที่นั่งเพิ่มขึ้น 2 ที่นั่ง

ส่วนพรรคนิวเดโมเครซีที่แม้ว่าจะได้ที่นั่งลดลงจาก 44 ที่นั่งเหลือเพียง 24 ที่นั่ง อาจกลายเป็นตัวแปรสำคัญทางการเมือง เนื่องจากมีนโยบายที่สามารถสนับสนุนหรือขัดแย้งกับรัฐบาลพรรคลิเบอรัลได้

REUTERS/Carlo Allegri

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการลงประชามติต่อนายทรูโด หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาว 2 ครั้ง ทั้งจากกรณีภาพถ่ายที่ทรูโดเคยทาใบหน้าด้วยสีดำ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเหยียดสีผิว และกรณีการถูกกล่าวหาว่ากดดันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยเหลือบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งจากคดีทุจริต ซึ่งผลการเลือกตั้งที่ออกมาก็สามารถเข้าใจได้ถึงคะแนนนิยมของนายทรูโดที่ลดลง เมื่อเทียบกับผลคะแนนที่น่าผิดหวังของพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ซึ่งมีโอกาสได้ที่นั่งมากกว่านี้จากเรื่องอื้อฉาวของทรูโด

หลังทราบผลคะแนนเบื้องต้น นายทรูโดได้กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่ลงคะแนนให้เขาว่า ผู้ลงคะแนนเหล่านี้ “เลือกเพื่อความก้าวหน้าและการกระทำที่จริงจังต่อความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ” พร้อมทั้งระบุด้วยว่า “ผมขอขอบคุณที่มีความเชื่อมั่นในตัวพวกเราในการขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางที่ถูกต้อง”


ล่าสุดผู้นำหลายชาติอย่าง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอมเริกา และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันแห่งสหราชอาณาจักร ได้ร่วมแสดงความยินดีต่อชัยชนะของนายกรัฐมนตรีทรูโดแล้วเช่นกัน