หวั่นขาดแรงงานก่อสร้าง หลัง “เฮอร์ริเคน” ถล่มมะกัน !!

ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาได้เผชิญกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ “เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์” ถล่มรัฐเท็กซัส ล่าสุด “เฮอร์ริเคนเออร์มา” พัดเข้าชายฝั่งรัฐฟลอริดาเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ (10 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ด้วยความรุนแรงระดับ 4 ทำให้ประชาชนเกือบ 4 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ และต้องอพยพผู้คนกว่า 6 ล้านคน

หลังพายุสงบก็เป็นงานหนักในการฟื้นฟูเมือง ซึ่งต้องใช้ทั้ง “กำลังเงินและกำลังคน” เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ได้เปิดผลสำรวจชี้ว่า การฟื้นฟูบ้านเรือนภายหลังพายุสงบอาจไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากปัจจุบันบรรดาบริษัทก่อสร้างในสหรัฐ ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานก่อสร้าง

สำนักสถิติแรงงานแห่งชาติสหรัฐ รายงานว่าเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการเปิดรับตำแหน่งงานก่อสร้างมากถึง 225,000 ตำแหน่ง เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน และเพิ่มขึ้นถึง 125% จากปี 2012

ปัญหาขาดแคลนแรงงานเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตมหานครตามรัฐต่าง ๆ โดยเฉพาะในภาคใต้ประเทศ เช่น แอตแลนต้า ฮุสตัน และไมอามี ในรัฐเท็กซัส 69% ของผู้รับเหมาต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขาดแคลนแรงงาน

แรงงานก่อสร้างที่อายุมากหลังจากช่วงอสังหาริมทรัพย์บูมครั้งใหญ่ในสหรัฐ กว่า 1 ใน 3 ได้ย้ายไปทำอาชีพที่ได้เงินมากกว่า ในอุตสาหกรรมการผลิตและพลังงาน ขณะที่แรงงานที่อายุยังน้อยหันมาสนใจด้านการค้า และสายอาชีพมากขึ้น

แม้ว่าจะมีการเพิ่มค่าจ้างให้แก่แรงงาน แต่ก็ยังยากที่จะหาคนงานอยู่ดี ระหว่างปี 2016-2016 แรงงานก่อสร้างในเมืองฮุสตันได้รับค่าแรงเพิ่ม 30% ช่างไม้ได้ค่าแรง 25 ดอลลาร์สหรัฐ/ชั่วโมง มากกว่า 3 ปีก่อนถึง 55%

AFP PHOTO / NICHOLAS KAMM

ความเสียหายจากเฮอร์ริเคนที่เกิดขึ้น ได้รับการประเมินว่าจะใช้เวลาและค่าใช้จ่ายซ่อมแซมมากกว่าปกติ เฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ได้สร้างความเสียหายบ้านเรือน 30,000 หลังในเมืองฮุสตันซึ่งสมาคมก่อสร้างบ้านแห่งสหรัฐประเมินว่า ต้องใช้แรงงานราว 20,000 คนในการจัดการความเสียหาย

ทั้งนี้ ในปี 2005 ที่เฮอร์ริเคนคาทริน่าเข้าถล่ม งานบูรณะส่วนใหญ่เกิดขึ้นด้วยแรงงานข้ามชาติ ที่ส่วนใหญ่ผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้รัฐประหยัดเงินและเวลาไปได้มาก ข้อมูลจากศูนย์วิจัยพิว (Pew) ระบุว่า เวลานั้นมีแรงงานก่อสร้างผิดกฎหมายทำงานในหลุยส์เซียนาถึง 29% เท็กซัส 23% และฟลอริดา 15%

อย่างไรก็ตาม ในยุคของผู้นำ “โดนัลด์ ทรัมป์” แรงงานผิดกฎหมายเข้ามาในประเทศยากขึ้น เนื่องจากทรัมป์ไม่ต้องการให้มาแย่งงานชาวอเมริกัน

สภาได้เรียกร้องให้รัฐบาลทรัมป์อนุมัตวีซ่าแรงงานก่อสร้างชั่วคราวเพื่อเข้ามาบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติเออร์มา และแรงงานผิดกฎหมายที่ปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐ หากเข้ามาช่วยเหลือการซ่อมแซม ก็ควรได้รับวีซ่าชั่วคราวเพื่อให้พวกเขาทำงานต่อไปในสหรัฐได้

ในปี 2005 ภายหลังพายุแคทริน่า รัฐบาล “จอร์จ ดับเบิลยู. บุช” ได้ยกเลิกกฎชั่วคราวสำหรับการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างชาติ เพื่อให้มีแรงงานเพียงพอสำหรับการซ่อมแซมบ้านเรือน