ผู้นำอังกฤษเสนอสภาอนุมัติเลือกตั้ง 12 ธ.ค. แลกกับขยายกรอบเวลาถกดีล “เบร็กซิต”

บีบีซี รายงานว่า ในวันนี้ (25 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) จะนัดพบกันเพื่อหารือเกี่ยวกับกรอบเวลาของ “เบร็กซิต” หรือการถอนตัวของสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากอียู ตามคำร้องของรัฐสภาอังกฤษก่อนหน้านี้ โดยได้ยื่นจดหมายเรียกร้องให้อียู พิจารณาการขยายเวลาการเบร็กซิตจากวันที่ 31 ต.ค. 2019 เป็น 31 ม.ค. 2020

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาประเทศสมาชิกอียูส่วนใหญ่ ได้ส่งสัญญาณเห็นด้วยและเข้าใจว่า “ควร” อนุมัติการเลื่อนกรอบเวลาการเบร็กซิตออกไป อย่างไรก็ตาม “ฝรั่งเศส” ยืนยันว่า การเบร็กซิตต้องจบสิ้นลงตามกำหนดเดิมเท่านั้น

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ยืนยันว่าจะให้เวลาแก่สมาชิกรัฐสภาในการพิจารณาข้อตกลงการเบร็กซิตมากถึง จากเดิมที่ให้เวลาพิจารณา 3 วัน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวนี้ต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะยุบสภาทันทีในวันที่ 6 พ.ย.นี้

รายงานระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.นี้ นายกฯ จอห์นสัน เตรียมที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวชี้แจงต่อหน้าสมาชิกรัฐสภา หากผลการหารือของประเทศสมาชิกอียูในวันนี้เป็นไปตามคาดการณ์ นั่นก็คือ อนุมัติให้มีการเลื่อนการเบร็กซิตออกไปอีก 3 เดือน

ทั้งนี้ นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานอังกฤษ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวถึงผู้นำอังกฤษว่า “พรรคฉันสนับสนุนการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ต้องมีดีลชัดเจน”