บิ๊กยูนิคอร์นจีน TikTok ยืนยัน! ไม่เคยดัดแปลงเนื้อหา และอยู่ภายใต้กฎหมายจีน

ในวันนี้ (25 ต.ค.) แถลงการณ์โดย “TikTok” บริษัทในเครือของ ByteDance ผ่านเว็บไซต์ newsroom.tiktok ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็น “การดัดแปลงเนื้อหาและวิธีการปฏิบัติด้านความปลอดภัย” เกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้งาน TikTok

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา TikTok กลายเป็นประเด็นความสนใจต่อสาธารณะ สำหรับสมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ ในกรณีการเซ็นเซอร์เนื้อหาบางอย่าง รวมไปถึงการถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติด้านการปกป้องข้อมูลของแอพพลิเคชั่น TikTok ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพยูนิคอร์นของจีนที่มีมูลค่ากิจการสูงสุดอันดับ 2 ของโลก ตามการจัดอันดับของสถาบันวิจัยฮูรุน

TikTok ได้ตระหนักถึงข้อกังวลดังกล่าวจากสหรัฐและสาธารณชนอื่นๆ โดยยืนยันว่า TikTok ให้ความสำคัญกับความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้โดยผู้ใช้งานของเราทั่วโลก รวมไปถึงผู้ใช้ชาวอเมริกันด้วย หากอ้างตามสิทธิล่าสุดของเรา เราเชื่อว่าได้รับการอนุญาตให้มีการบันทึกข้อมูลในบางประเด็นที่อ่อนไหว เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเรา

อย่างไรก็ตาม เรื่องแรกที่เราขอชี้แจงเกี่ยวกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย บริษัท TikTok มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ชาวอเมริกันทั้งหมดไว้ที่สหรัฐ และข้อมูลแบ็คอัพหรือข้อมูลสำรอง เอาไว้ที่ประเทศสิงคโปร์

และขอยืนยันด้วยว่า ศูนย์ข้อมูลของเราทั้งหมดตั้งอยู่นอกประเทศจีน และไม่มีข้อมูลใดๆ ของเราที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายจีน นอกจากนี้ TikTok ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่มุ่งเน้นวิธีปฏิบัติตามนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมไปถึงข้อมูลความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติด้านความปลอดภัย

ประการที่ 2 ก็คือ “เนื้อหา” TikTok มีความชัดเจนมากเกี่ยวกับจุดยืนของเราด้านเนื้อหา ซึ่งเราไม่ได้ลบเนื้อหาที่อ่อนไหวที่เกี่ยวโยงไปถึงจีน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนไม่เคยขอให้เราลบเนื้อหาใดๆ หรือหากมีคำร้องเช่นนั้นเราก็จะไม่ทำตาม และเช่นเดียวกันเราก็จะไม่ทำตาม หรือรับอิทธิพลใดๆ จากรัฐบาลต่างประเทศอื่น รวมทั้งรัฐบาลจีน ซึ่ง TikTok ไม่ได้ดำเนินการในจีน และไม่มีความตั้งใจที่จะทำเช่นนั้นในอนาคต


ในแถลงการณ์ยืนยันว่า TikTok มุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีและปลอดภัยต่อชุมชนของเรา และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ ก่อนหน้านี้เราได้ประกาศแผนเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญภายนอก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ TikTok ว่าพร้อมให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพและมีความรับผิดชอบต่อชุมชนของเรา