“หลี่ เค่อเฉียง” เตรียมเยือนไทย 2-5 พ.ย.นี้

กระทรวงการต่างประเทศของไทย เปิดเผยวันนี้ (25 ต.ค.) ยืนยันว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 2-5 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนมีกำหนดหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายจะใช้โอกาสการพบหารือกันครั้งนี้ยืนยันความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีน และกำหนดทิศทางพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะต่อไป

รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจด้านต่าง ๆ อาทิ การค้าอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม และการแลกเปลี่ยนด้านสื่อมวลชน

นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนจะเข้าเยี่ยมคารวะประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎรที่อาคารรัฐสภาในโอกาสการเยือนครั้งนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายหลี่ เค่อเฉียง เคยเดินทางเยือนไทยเมื่อปี 2557 เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 5