EU เห็นด้วยขยายเวลา “เบร็กซิต” รอบ3 แนะจัดการความยุ่งเหยิงในการเมืองอังกฤษ

เดอะซัน หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์เก่าแก่ของอังกฤษ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 27 ชาติ เห็นด้วยให้การเบร็กซิต หรือ การถอดตัวออกจากสมาชิกของสหราชอาณาจักร (ยูเค) สามารถขยายเวลาออกไปได้ โดยไม่กำหนดเส้นตายใหม่ ซึ่งการเลื่อนกรอบเวลาเบร็กซิตครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์

ทั้งนี้ หนึ่งในเจ้าหน้าที่อียู เปิดเผยว่า สมาชิก็อียูต้องการให้เวลากับอังกฤษอย่างเต็มที่ในการจัดการหาทางออกทางการเมือง ทั้งการพิจารณากรอบการเบร็กซิต การเลือกตั้งใหม่ รวมไปถึงการเปิดประชามติรอบ2 ให้ประชาชน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกระบวนการ และทางอียูก็ยังติดตามผลอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า ทางสมาขิกของอียู จะยังหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้อย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ ซึ่งคณะทูตทั้ง 27 ประเทศของอียูจะพบปะกันอีกครั้ง ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันจันทร์หรือวันอังคารที่จะถึงนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ผู้แทนของประเทศฝรั่งเศส แสดงความไม่พอใจที่สมาชิกอียูอื่นๆ มีมติให้เลื่อนการเบร็กซิตออกไป โดยระบุว่า การเมืองลอนดอนสร้างความยุ่งเหยิงให้กับอียู และควรให้มีการเบร็กซิตตามกำหนด 31 ต.ค.62

อย่างไรก็ตาม ทูตฯ ฝรั่งเศส ยังย้ำว่า เคารพเสียงส่วนใหญ่ และจะจับตาดูการประชุมรัฐสภาอังกฤษอย่างใกล้ชิด ซึ่งในวันจันทร์ที่ 28 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะยื่นเสนอให้โหวตการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ และกำหนดการยุบสภาในวันที่ 6 พ.ย.62 ตามข้อเสนอของรัฐบาล


ทั้งนี้ รายงานระบุด้วยว่า บางประเทศสมาชิกอียู หนึ่งในนั้นคือ ฝรั่งเศส ระบุว่า “ควรมีการระบุกรอบขยายการเบร็กซิตที่ชัดเจน และอียูต้องแสดงให้เห็นว่าอังกฤษต้องจัดการความวุ่นวายทางการเมืองและการเบร็กซิตที่ชัดเจนมากกว่านี้!”