“บอริส จอห์นสัน”อกหัก! สภามีมติหนุน “เลือกตั้ง” 12 ธ.ค.นี้ ไม่ถึง 2 ใน 3 เสียง

บอริส จอห์นสัน
เมื่อวานนี้ (28 ต.ค.62) ตามเวลากรุงลอนดอน การประชุมรัฐสภาอังกฤษดำเนินไปอย่างเข้มข้น หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชน 299 เสียง มีมติสนับสนุนข้อเสนอการจัดเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ ตามความประสงค์ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ตามรายงานของ “รอยเตอร์ส”

อย่างไรก็ตาม ส.ส. 70 คนโหวตคัดค้าน ขณะที่พรรคเลเบอร์ พรรคฝ่ายค้านหลักงดออกเสียงทั้งหมด จึงทำให้ญัตติดังกล่าวนี้ต้องยุติลง เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสามัญชน 2 ใน 3 หรือ 424 เสียงจากทั้งหมด 650 เสียง

ก่อนหน้านี้ ผู้แทนทูตฯ แห่งสหภาพยุโรป (อียู) ทั้ง 27 ประเทศมีมติเห็นพ้องการขยายกำหนดการวันเบร็กซิทออกไป โดยเป็นแบบยืดหยุ่นที่สุดเท่าที่เคยมีมา จากเดิมคือ 31 ต.ค.2562 จะขยายออกเป็น 31 ม.ค.2563 และอนุญาตให้สหราชอาณาจักร (ยูเค) สามารถออกจากการเป็นสมาชิกอียูได้ก่อนกำหนดได้เช่นกัน จะเป็นวันที่ 1 ธ.ค.ปีนี้ หรือ 1 ม.ค.ปีหน้าก็ได้ หากในกรณีสามารถจัดการปัญหาความวุ่นวายภายในได้

ทั้งนี้ รายงานของบีบีซี ระบุว่า นายกฯ บอริส จอห์นสัน แสดงปฏิกิริยาไม่พอใจอย่างมาก และย้ำว่าการเลือกตั้งคือ “ทางออกที่ดีที่สุด” สำหรับสถานการณ์ความวุ่นวายในอังกฤษ


พร้อมทั้งยังประกาศกร้าวว่า จะหาทางยุติภาวะทางตันเกี่ยวกับการเบร็กซิทให้ได้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าในวันนี้ (29 ต.ค.) จะมีการอภิปรายและลงมติใหม่สำหรับญัตติใหม่ของนายบอริส จอห์นสัน ต่อรัฐสภาอีกครั้ง