“ฮ่องกง” ตัดสิทธิลงเลือกตั้งสภาเขต “โจชัว หว่อง” อ้างแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการฮ่องกงได้ตัดสิทธิ “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนสำคัญ โดยห้ามมิให้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตของฮ่องกง ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.ที่จะถึงนี้ จากการที่นายหว่องมีส่วนร่วมในการประท้วงต่อต้านรัฐบาลกลางของจีน และการเรียกร้องการปกครองตนเองของฮ่องกง

โดยหว่องเป็นผู้นำการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2014 ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยถูกห้ามการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของฮ่องกงมาแล้ว แต่ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ถูกห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งในสภาเขตซึ่งเป็นกิจการท้องถิ่น

“ลอร่า เหลียง อารอน” (Laura Liang Aron) เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลการเลือกตั้งระบุในจดหมายว่า หว่องไม่ยินยอมละทิ้งความเชื่อที่ว่า “การแยกตัวเป็นอิสระ” อาจเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับอนาคตของฮ่องกง ซึ่งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญโดยพฤตินัยของฮ่องกงที่ระบุว่า ฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งในการปกครองของจีน

อารอนยังระบุด้วยว่า หว่องและพรรคเดโมซิสโตที่เขาร่วมก่อตั้งมีความเชื่อทางการเมืองที่สอดคล้องกันว่า การแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกงควรเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการ “ปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตย” ในอนาคต แต่ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ออกมาระบุว่า ใครก็ตามที่แบ่งแยกดินแดนจีนจะต้องจบลงด้วยการแหลกสลายเป็นผุยผง ทำให้ “ทั้งพรรคเดโมซิสโตและหว่องถูกกดดันให้พูดว่า พวกเขายอมประนีประนอมและล้มเลิกความคิดแยกตัว แทนที่จะเปิดเผยเจตจำนงที่แท้จริง”

อย่างไรก็ตาม หว่องระบุในการแถลงข่าวต่อกรณีนี้ว่า “การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องทางการเมืองอย่างชัดเจน ผมไม่ได้เสนอให้การแยกตัวเป็นอิสระเป็นทางเลือกหนึ่งในการปกครองตนเอง เจ้าหน้าที่ตีความจุดยืนทางการเมืองของผมผิดพลาด”

ขณะที่คณะผู้บริหารฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ว่า เห็นด้วยและสนับสนุนการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า นี่ไม่ใช่การปิดกั้นทางการเมือง การจำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น หรือการตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง


ทั้งนี้ การเลือกตั้งสภาเขตจะจัดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยสภาเขตของฮ่องกงเป็นหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาในกิจการท้องถิ่นของฮ่องกง โดยมีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 452 คน ดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี และในครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งสาธารณะครั้งแรก หลังจากการประท้วงของฮ่องกงที่ประทุขึ้นอย่างรุนแรงและยืดเยื้อมาจนปัจจุบัน