พิษมาตรการแบนสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ ทำยอดส่งออกเบียร์ร่วง 99.9% เดือน ก.ย.

จากมาตรการคว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่พอใจนมนานตั้งแต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้ เว็บไซต์ข่าว เกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานว่า ในวันนี้ (30 ต.ค.) กระทรวงการคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า “เบียร์” คือหนึ่งในสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดของการแซงชั่นของนักดื่มชาวโสมขาว

โดยในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาการส่งออกเบียร์ของญี่ปุ่นไปยังตลาดเกาหลีใต้ ลดลงอย่างหนักถึง 99.9% เทียบแบบปีต่อปี คิดเป็นมูลค่าส่งออกเบียร์เพียง 5,400 ดอลลาร์สหรัฐ หากเทียบกับมูลค่าการส่งออกเบียร์ไปตลาดเกาหลีใต้ในเดือย ก.ย. ปี 2018 สูงถึง 7.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้เริ่มนำเข้าเบียร์ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งเกาหลีใต้ถือว่าเป็นผู้บริโภคเบียร์รายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามอันดับลดลงมาอยู่ที่ 13 ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังของยังระบุอีกว่า การส่งออก “ไฮโดรเจนฟลูออไรด์” ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สารเคมีที่รัฐบาลญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกอย่างมาก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ยกระดับความรุนแรงขึ้น เพราะเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิตชิปของเกาหลีใต้ โดยเดือน ก.ย. การส่งออกลดลงประมาณ 99.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น

ขณะเดียวกัน ข้อพิพาทดังกล่าวระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านนี้ ยังคงสร้างผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น หลังจากที่ชาวเกาหลีใต้แบนไม่ยอมเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 4 เดือนที่ผ่านมา