“บ. เทเลคอมจีน” เปิดตัว 5G หวังดันจีนขึ้นแท่น “มหาอำนาจเทคโนฯโลก”

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า “ไชน่ายูนิคอม” (China Unicom) “ไชน่าเทเลคอม” (China Telecom) และ “ไชน่าโมบาย” (China Mobile) บริษัทผู้ให้บริการระบบโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ได้เปิดตัวการให้บริการเครือข่าย 5G ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามผลักดันให้จีนเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ เครือข่าย 5G เป็นระบบการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบนมือถือ ที่พัฒนาคุณภาพในการดาวน์โหลดและอัพโหลดข้อมูลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งครอบคลุมกว้างขวางและเชื่อมต่อเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

ก่อนหน้านี้ผู้ให้บริการของจีนได้ประกาศว่าจะเปิดตัวเครือข่าย 5G ในต้นปีหน้า แต่เลื่อนได้กำหนดการให้เร็วขึ้น ภายหลังจากที่เกาหลีใต้ สหรัฐ และอังกฤษ ได้เปิดตัวเครือข่าย 5G ไปในปีนี้

ซึ่งขณะนี้เครือข่าย 5G ของทั้ง 3 บริษัทได้เปิดให้บริการแล้วใน 50 เมืองของจีนอย่างเช่นปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจวและหางโจว ด้วยสถานีเครือมากกว่า 50,000 แห่ง โดยมีค่าบริการ 128-599 หยวนต่อเดือน


นอกจากนี้ รัฐบาลจีนระบุว่า จะมีการเปิดสถานีเพื่อรองรับการใช้งานเครือข่าย 5G อีกกว่า 130,000 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งนั่นจะทำให้จีนกลายเป็นพื้นที่ใช้งาน 5G ที่ใหญ่ที่สุดในโลก