“Microsoft” ทดลองให้พนักงานญี่ปุ่นทำงาน 4วัน/สัปดาห์ ชี้ประสิทธิภาพเพิ่ม 40%

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ปัจจุบันบริษัทขนาดเล็กในญี่ปุ่นหลายแห่งประสบความสำเร็จในการให้พนักงานทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ และล่าสุด “ไมโครซอฟต์” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันก็ได้ทดลองให้พนักงานในญี่ปุ่นทำงานเพียง 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งพบว่าประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานเพิ่มสูงขึ้น และอาจเป็นข้อบ่งชี้ว่ามาตรการนี้ก็สามารถปรับใช้ได้กับบริษัทขนาดใหญ่ด้วยเช่นกัน

“ไมโครซอฟต์” ได้เริ่มทดลองใช้มาตรการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งเรียกว่า Work-Life Choice Challenge Summer Summer 2019 โดยเริ่มที่บริษัทในญี่ปุ่น เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยปิดสำนักงานทุกวันศุกร์เพื่อเพิ่มวันหยุดให้กับพนักงานอีก 1 วันต่อสัปดาห์ มีผลกับพนักงานของไมโครซอฟต์ในญี่ปุ่นราว 90% ของพนักงานทั้งสิ้น 2,280 คน

ผลลัพธ์ที่ได้คือ แม้ว่าชั่วโมงการทำงานจะลดลงอย่างมาก แต่ประสิทธิภาพในการทำงานกลับเพิ่มขึ้น จากการที่ยอดขายต่อพนักงานเพิ่มขึ้นเกือบ 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ วันหยุดที่เพิ่มขึ้นยังทำให้พนักงานลาหยุดน้อยลงถึง 25%

ซึ่งบริษัทก็ยังมีแผนที่จะให้เงินอุดหนุนแก่พนักงานที่ลาพักร้อน เพื่อเดินทางพักผ่อนกับครอบครัวสูงสุด 100,000 เยน (ราว 920 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจากการสำรวจหลังทดลองใช้มาตรการดังกล่าว พนักงานส่วนใหญ่ถึง 92% พึงพอใจต่อวันทำงานที่น้อยลง ตามรายงานของเดอะการ์เดียน

นอกจากนี้ บริษัทยังแนะนำให้พนักงานลดการใช้เวลาในการประชุมและการตอบอีเมล โดยให้ใช้เวลาในการประชุมไม่เกิน 30 นาที และใช้เทคโนโลยีอย่างแอปพลิเคชั่นส่งข้อความของไมโครซอฟต์ เพื่อลดเวลาการประชุมด้วย

ขณะที่ การปิดสำนักงานเพิ่มอีก 1 วันต่อสัปดาห์ยังช่วยให้บริษัทสามารถประหยัดการใช้ทรัพยากรได้มากขึ้นอย่างเช่น การใช้ไฟฟ้าที่ลดลงไปถึง 23% และลดการพริ๊นต์กระดาษลงถึง 59%

ทั้งนี้ สังคมญี่ปุ่นต้องเผชิญกับปัญหา “วัฒนธรรมการทำงานหนัก” มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยมีคำเฉพาะอย่าง “คาโรชิ” (karoshi) ที่หมายถึงการเสียชีวิตจากการอาการเจ็บป่วย ที่เป็นผลมาจากความเครียดหรือภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรงจากการทำงานหนักมากเกินไป

ปัญหานี้ได้รับความใส่ใจมากขึ้น หลังจากที่พนักงานบริษัทเอเจนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น “เดนท์สุ” (Dentsu) ฆ่าตัวตายในวันที่ 25 ธ.ค. 2015 โดยเจ้าหน้าที่ระบุในภายหลังว่าผู้เสียชีวิตมีความเครียดจากการทำงานล่วงเวลามากเกินไป ซึ่งอีก 2 ปีต่อมา ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นรายหนึ่งก็เสียชีวิตจากการทำงานหนักเป็นเวลา บริษัทเปิดเผยภายหลังว่า ผู้เสียชีวิตทำงานอย่างหนัก โดยได้ค่าทำงานล่วงเวลาถึง 159 ชั่วโมงต่อเดือนก่อนจะเสียชีวิต

หลายบริษัทจึงได้เริ่มหาทางออกให้กับปัญหาดังกล่าว โดยบางบริษัทเริ่มใช้มาตรการยืดหยุ่นเวลาทำงานของพนักงาน ขณะที่รัฐบาลเริ่มเคมเปญ “วันศุกร์สุดพิเศษ” (Premium Friday) ซึ่งอนุญาตให้พนักงานเลิกงานได้เร็วกว่าปกติในทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน

ทั้งนี้ ไมโครซอฟต์ยังระบุด้วยว่า บริษัทจะทำการทดลองอีกครั้งในปลายปีนี้ โดยจะให้พนักงานร่วมกันเสนอมาตรการใหม่ เพื่อปรับปรุงความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต อีกทั้งพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงเชิญชวนให้บริษัทอื่นเข้าร่วม