“สหรัฐ” ขึ้นบัญชีดำคนสนิท “ผู้นำสูงสุดอิหร่าน” อีก 9 ราย ตอบโต้แผนเสริมสมรรถนะยูเรเนียม

อัลจาซีรา รายงานว่า ในวันนี้ (5 พ.ย. 62) นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประกาศดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินโดยพุ่งเป้าไปยังบุคคลใกล้ชิด ของ “อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน จำนวนทั้งหมด 9 คน

ในแถลงการณ์ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่าน เช่น “โมฮัมเหม็ด โมฮัมมาดี โกลปาเยกานี” หัวหน้าสำนักงานของ อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี นอกจากนี้ยังมี นายมอจตายา คาเมนี บุตรชายของผู้นำสูงสุด และ ที่ปรึกษาทางการทหารและการต่างประเทศ โดยทางการสหรัฐได้สั่งอายัดทรัพย์สินที่อยู่ในสหรัฐทั้งหมด รวมถึงได้สั่งห้ามบุคคลหรือหน่วยงานของสหรัฐทำธุรกรรมกับบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำนี้ด้วย

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐถือเป็นการตอบโต้อิหร่านอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.) นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮิ หัวหน้าสำนักงานพลังงานปรมาณูของอิหร่าน ได้ประกาศเพิ่มปริมาณจำนวนเครื่องหมุนเหวี่ยงประสิทธิภาพสูง 2 เท่า สำหรับการผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะซึ่งใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ โดยถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดข้อตกลงปี 2015

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮิ กล่าวว่า “เครื่องหมุนเหวี่ยงชนิดใหม่นี้มีศักยภาพในการผลิตยูเรเนียมเสริมสมรรถนะมากกว่าเครื่องชนิดเก่าสูงสุดถึง 10 เท่า”

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานปรมาณู ประเมินว่า ด้วยศักยภาพของเครื่องหมุนเหวี่ยงที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ทำให้อิหร่านสามารถร่นระยะเวลาในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์จนสำเร็จเพียงใช้เวลา 1 ปี

ทั้งนี้ โฆษกของรัฐบาลอิหร่าน เปิดเผยว่า นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่าน จะประกาศมาตรการที่ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ของปี 2015 เพิ่มเติมอีกในเร็วๆนี้ ดังนั้น สถานการณ์นี้อาจจะเพิ่มความตึงเครียดรหว่างสหรัฐ-อิหร่านให้รุนแรงมากขึ้นอีก

และเมื่อวานนี้ เป็นวันครบรอบ 40 ปี เหตุการณ์บุกยึดสถานทูตสหรัฐ ณ กรุงเตหะราน โดยผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ได้กล่าวในระหว่างพิธีเฉลิมฉลองนี้ว่า “อิหร่านจะไม่เจรจายุติความขัดแย้งกับสหรัฐจนกว่าจะมีการยกเลิกมาตรคว่ำบาตรทั้งหมดก่อน”