“เฟซบุ๊ก” รีแบรนด์ใหม่ป้องกันสับสน หวังลดการล้วง “ข้อมูลส่วนบุคคล”

โลโก้ใหม่ Facebook

Buzzfeednews รายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊กได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ โดยออกแบบให้ต่างไปจากโลโก้เดิมของแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก ซึ่งโลโก้ที่ได้รับการรีแบรนด์ใหม่ของบริษัทนี้จะปรากฏอยู่บนแอปพลิเคชันและผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทเฟซบุ๊ก

แหล่งข่าวของ Buzzfeednews ระบุว่า การรีแบรนด์ใหม่ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการปรับภาพลักษณ์องค์กรด้วยรูปลักษณ์แบบใหม่ แต่ยังเป็นหนึ่งในการดำเนินการปรับเปลี่ยนมาตรการและนโยบายด้านข้อมูลส่วนบุคคลของเฟซบุ๊ก ตามข้อตกลงยุติคดีกับคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานละเมิดข้อตกลงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ จากกรณี “Cambridge Analytica” ที่เฟซบุ๊กปล่อยให้มีบุคคลที่สามเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้บริการเจ้าของข้อมูล และยังมีการหลอกลวงให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลซ้ำ ๆ ส่งผลให้เฟซบุ๊กต้องยินยอมเสียค่าปรับสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐและยอมรับข้อตกลงปรับเปลี่ยนมาตรการและนโยบายด้านข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อยุติคดี

โลโก้ใหม่ของ Facebook

ซึ่งการปรับเปลี่ยนแบรนด์ใหม่เพื่อใช้กับทุกผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กครั้งนี้ จะเป็นการยืนยันว่าแอปพลิเคชันต่าง ๆ เป็นผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊กจริง เพื่อป้องกันแอปพลิเคชันปลอมที่มีผู้พัฒนาขึ้นมาหลอกลวงให้ผู้ใช้บริการของเฟซบุ๊กหลงเชื่อและเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะเป็นการละเมือดข้อตกลงที่เฟซบุ๊กมีต่อ FTC ด้วย

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอของเฟซบุ๊กระบุว่า “หลายคนไม่รู้ว่าพวกเราเป็นผู้สร้างผลิตภัณฑ์เหล่านี้หรือไม่รู้ว่าทีมงานของพวกเราต่างทำงานร่วมกัน เราคิดว่าผู้คนควรจะรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาใช้”

ขณะที่ ตัวแทนของเฟซบุ๊กระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของแบรนด์เป็นเรื่องปกติสำหรับการทำธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาด การเปลี่ยนรูปแบบของแบรนด์สำหรับเราเป็นการสื่อสารเรื่องราวที่ง่ายและชัดเจนที่สุดของบริษัทต่อผู้คนและธุรกิจที่ใช้บริการของเรา”

ทั้งนี้ โลโก้ใหม่ของบริษัทเฟซบุ๊กถูกออกแบบมาให้เป็นรูปแบบตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ในคำว่า “from Facebook” โดยจะไม่มีการตั้งค่าชุดสีตายตัว แต่ชุดสีจะปรับเปลี่ยนไปตามแอปพลิเคชันของเฟซบุ๊กอย่าง อินสตาแกรมและวอตส์แอป ซึ่งโลโก้ใหม่นี้จะปรากฎเด่นชัดอยู่ด้านล่างในหน้าแรกของแต่ละแอปพลิเคชัน