พิษเฮอร์ริเคน “เออร์มา” ทำคนชราตายในบ้านพัก8ราย เหตุไม่มีไฟฟ้าใช้ ตำรวจเร่งสอบเป็นคดีอาญา

REUTERS/Andrew Innerarity

จากเหตุภัยเฮอร์ริเคนเออร์มา ส่งผลให้พื้นที่ในรัฐฟลอริดาในสหรัฐไม่มีไฟฟ้าใช้งานเป็นเวลานานหลายวัน ส่งผลให้คนไข้บ้านในพักคนชราแห่งหนึ่ง เสียชีวิตแล้วถึง 8 ราย โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนในฐานะคดีอาญา

สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวมีอายุระหว่าง 71-99 ปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าสาเหตุอาจมาจากปัญหาไฟฟ้าดับ ทำให้เครื่องปรับอากาศไม่สามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามกำลังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวน

โดยตอนนี้ทางการได้ส่งคนชราคนอื่น ๆ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังพบคนชรา 3 คนเสียชีวิตในบ้านพักคนชราแห่งนี้เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น 4 คนเสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล และอีกคนเสียชีวิตตั้งแต่คืนก่อน

ด้านนายริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เปิดเผยต่อกรณีนี้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ควรเกิดขึ้น เเละได้เปิดการสอบสวนในฐานะคดีอาญาและปิดชั่วคราวบ้านพักคนชราแห่งนี้ชั่วคราว โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานดูแลด้านสุขภาพเด็กและครอบครัวของรัฐ ร่วมสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับบ้านพักคนชราแห่งนี้มีชื่อว่า Rehabilitation Center at Hollywood Hills ได้รับคะแนนประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ จากโครงการเมดิแคร์ที่เป็นการดูแลสุขภาพคนชราและผู้พิการ เเละเคยได้รับคำเตือนเกี่ยวระบบความปลอดภัย และการไม่ปฏิบัติตามกฎของการให้บริการเครื่องใช้ไฟฟ้า ในบ้านพักคนชรามาก่อนถึง 2 ครั้ง

ขณะที่ผู้อำนวยการบริษัท Florida Power and Light ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ ให้แก่บ้านพักคนชราแห่งนี้ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลต่อสื่อ

สำหรับความเสียหายจากเฮอริเคนเออร์มาพัดถล่มเกาะต่าง ๆ ในแคริบเบียน ตั้งเเต่สัปดาห์ก่อนจนถึงขณะนี้ มียอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 81 คน ในจำนวนนี้ 31 คนอยู่รัฐฟลอริดา โดยพพื้นที่กว่าครึ่งรัฐไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยมีการคาดการณ์ความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 827,635 ล้านบาท