เศร้า! “ปาซือ” แพนด้ายักษ์ที่อายุยืนที่สุดในโลก ตายเเล้ว

AFP

“ปาซือ” แพนด้ายักษ์เพศเมียที่มีอายุยืนที่สุดในโลกตายแล้ววานนี้ ขณะอายุ 37 ปี เทียบได้กับคนอายุกว่าร้อยปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศูนย์วิจัยและแลกเปลี่ยนสายพันธุ์แพนด้า ในเมืองฝูโจว ออกแถลงการณ์ด้วยความเสียใจอย่างยิ่งว่า ปาซือ แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตายเเล้วเมื่อเวลา 08.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา รวมอายุได้ 37 ปี ทั้งนี้ จะมีการจัดงานไว้อาลัยเพื่อเป็นเกียรติให้แก่มันด้วย

สำหรับ “ปาซือ” ถือเป็นต้นแบบของ “ปันปัน” แพนด้าที่เป็นมาสคอตของการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 11 ที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพ เมื่อปี 2533 นอกจากนี้ ปาซือยังเคยใช้ชีวิตที่สวนสัตว์ซันติอาโก ในชิลี นานราว 6 เดือน เมื่อปี 2530 ด้วย

โดยปาซือ ถือว่ามีชีวิตยืนยาวว่าแพนด้าส่วนใหญ่เกือบ 20 ปี เนื่องจากแพนด้าในป่ามีอายุขัยเฉลี่ยราว 20 ปี แต่แพนด้าในกรงมักจะมีอายุยืนมากกว่านั้น เเละปาซือเป็นเเพนด้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รักในจีนและในวันเกิดของมันมักจะมีการเฉลิมฉลองกันอย่างรื่นเริง

“ปาซือ” อาศัยอยู่ที่ศูนย์วิจัยแห่งนี้ตั้งแต่อายุประมาณ 4-5 ปี หลังเจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือหลังมันตกลงไปในแม่น้ำสายหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งหุบเขาที่เจ้าหน้าที่ค้นพบมันนี้ได้กลายมาเป็นชื่อของมันในที่สุด

ในปัจจุบัน แพนด้ายักษ์มีอัตราการเกิดที่ต่ำมาก สาเหตุหลักร่วมกับการสูญเสียถิ่นอาศัยที่ทำให้มันติดสถานะเสี่ยงในบัญชีรายชื่อสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ