“ไซโคลนบุลบุล” อ่อนกำลังลง แต่ยังเฝ้าระวังน้ำท่วมใน “อินเดีย-บังกลาเทศ”

สำนักข่าว อินเดียนเอ็กซ์เพรส รายงานว่า ในวันนี้ (10 พ.ย.62) กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ยังประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์ฉุกเฉินจาก “พายุไซโคลนบุลบุล” (Bulbul) เข้าโจมตีพื้นที่ฝั่งตะวันตกของอ่าวเบงกอล ถึงแม้ว่าขณะนี้จะอ่อนกำลังลงแล้ว ลดลงเป็นพายุดีเปรสชั่น ความเร็วลม 70-80 กม./ชม. จากที่ก่อนหน้าที่มีความเร็วลมสูงถึง 100-120 กม./ชม.

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า เมื่อวานนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คนในอินเดีย และอีก 4 คนในบังกลาเทศ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มีประชาชนกว่า 2.1 ล้านคนในบังกลาเทศต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง และเข้าไปพักอาศัยชั่วคราวที่สถานที่พักพิงชั่วคราวทั้งหมด 5,558 แห่งในเวลานี้ ขณะที่อินเดีย เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีประชาชนกว่า 400,000 คนที่อพยพหนีตายเมื่อคืนนี้ ซึ่งในวันนี้จำนวนน่าจะเพิ่มขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย กล่าวว่า จะเร่งสั่งการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งเพิ่มสถานพักพิงชั่วคราว, ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉิน, และเร่งประเมินความเสียหายให้เร็ว โดยคาดว่าวันนี้และวันพรุ่งนี้ ฝนจะยังตกหนักตลอดทั้งคืนและเสี่ยงอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

ก่อนหน้านี้ สายการบินภายในทั้งอินเดียและบังกลาเทศ ยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวตกค้างหลายแสนคน อย่างไรก็ตาม ช่วงเช้าที่ผ่านมาสายการบินทยอยเปิดให้บริการตามปกติ เพื่อระบายจำนวนนักท่องเที่ยวล้นท่าอากาศยาน