Accor เชนโรงแรมรายใหญ่ฝรั่งเศส จับมือ “อาลีบาบา” พัฒนาแอพลิเคชั่นหวังดูด “นทท.จีน”

เว็บไซต์ของ accor รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา บริษัท แอคคอร์ ผู้ให้บริการเครือข่ายโรงแรมชั้นนำจากฝรั่งเศส ได้แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า เตรียมจะจับมือเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ กับ “อาลีบาบา กรุ๊ป” บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของจีน ในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้าประเทศจีน ประจำปี 2019 ณ กรุงปักกิ่ง

โดยทั้งสองบริษัทวางแผนร่วมกันสร้างแอพลิเคชั่นสำหรับบริการนักท่องเที่ยวและพัฒนา “ลอยัลตี้โปรแกรม” ร่วมกันตลอดระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ ความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายจะช่วยเปิดตลาดนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าของอาลีบาบาจำนวน 700 ล้านคน สามารถเข้าถึงบริการชั้นนำจากแอคคอร์ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ลูกค้าของแอคคอร์เองก็สามารถยกระดับการรับบริการจากการเข้าถึงแพลตฟอร์มของอาลีบาบาได้ เช่น Fliggy และ Alipay เป็นต้น

ทั้งนี้ แอคคอร์ จะดำเนินโครงการ “ห่าวเค่อ” (Haoke) ซึ่งจะพัฒนาโรงแรมในเครือข่ายให้สามารถรองรับลูกค้าชาวจีนจำนวนมาก ดยจะมีบริการตั้งแต่ การต้อนรับและบริการด้วยภาษาจีน การเพิ่มอาหารจีนในเมนูอาหาร รวมถึงบริการต่างๆ ซึ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวจีน

ในรายงานยังระบุถึงบทบาทของ “อาลีบาบา สำหรับการพัฒนาลอยัลตี้โปรแกรมของแอคคอร์ ที่ชื่อว่า “ALL-Accor Live Limitless” ซึ่งมีกำหนดให้บริการเร็วๆนี้ โดยฐานข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาลของอาลีบาบาจะช่วยให้การกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“เซบาสเตียน บาซิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอคคอร์ กล่าวว่า “ประเทศจีนมีความสำคัญสำหรับภาคการท่องเที่ยวของโลก โดยแอคคอร์มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่าง อาลีบาบา และเชื่อว่าความร่วมมือของทั้งสองบริษัทจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างจีนและฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี”

ส่วน “แดเนียล จาง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งมาหมาดๆ ต่อจาก “แจ็ค หม่า” กล่าวว่า “อาลีบาบาจะช่วยยกระดับการบริหารธุรกิจของแอคคอร์ ทั้งการทำการตลาด การสร้างแบรนด์ รวมไปถึงการบริหารจัดการด้วยระบบปฏิบัติการดิจิทัลของอาลีบาบา”

ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ของทั้งแอคคอร์และอาลีบาบากรุ๊ปอย่างเป็นทางการ แอคคอร์ ประสบความสำเร็จจากการเอาโรงแรมเข้าสู่ระบบใช้แพลตฟอร์มของอาลีบาบา นอกจากนี้ แอคคอร์ ยังสร้างรายได้มหาศาลจากแคมเปญ 11.11 ของอาลีบาบา ติดต่อกันหลายปี ความร่วมมือของแอคคอร์และอาลีบาบากรุ๊ปครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างทริปเยือนของ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสที่เดินทางมาจีนอย่างเป็นทางการ