ไฟป่าออสเตรเลียลุกลาม 2 รัฐใหญ่! ยกระดับเตือนภัยพิบัติ “สูงสุด” ในซิดนีย์

เข้าสู่วันที่ 4 เหตุไฟป่าลุกลามไปหลายพื้นที่ของประเทศออสเตรเลีย ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานว่า ในวันนี้ (12 พ.ย.62) เจ้าหน้าที่ด้านดูแลไฟป่าในมลรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยืนยันว่า วิกฤตไฟป่าเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ใน 2 มลรัฐได้แก่ นิวเซาท์เวลส์และควีนสแลนด์

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายยืนยันตัวเลขว่า พื้นที่กว่า 100 จุดกำลังเกิดไฟลุกไหม้และสร้างความเสียหายมากขึ้น ส่วนบ้านเรือนของประชาชนกว่า 150 หลังคาเรือนถูกไฟป่าเผาวอดทำลาย ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

ทั้งนี้ ในวันนี้มีชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนที่อยุ่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนเสียหาย และไม่สามารถหาที่อยู่ใหม่ได้ทันเวลา

รายงานระบุด้วยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางการออสเตรเลียประกาศยกระดับการเตือนภัยพิบัติ “ระดับสูงสุด” สำหรับนครซิดนีย์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ซึ่งมีกลุ่มควันไฟปกคลุมทั่วพื้นที่ทั้งเมือง และถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ออกคำสั่งเตือนภัยถึง 11 ครั้งถึงเหตุไฟป่าที่รุนแรง แต่ลมกระโชกรุนแรงจึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ Shane Fitzsimmons ผู้อำนวยการหน่วยดับเพลิงในเขตชนบทของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เปิดเผยว่า นอกจากประชากรคนที่ได้รับความเดือดร้อน มีประชากรสัตว์จำนวนมากที่ล้มตาย และอาการโคม่า เช่น “โคอาลา” ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ที่มีจำนวนประชากรมากเป็นต้นอันต้นๆ ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ประชากรโคอาลาในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีจำนวนลดลงถึง 25% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าขณะนี้เหลืออยู่ในรัฐประมาณ 36,000 ตัว ส่วนจำนวนโคอาลาในมลรัฐอื่นๆ ก็ลดลงด้วยเช่นกัน