“แอร์เอเชีย” หวังกระตุ้นยอดบุ๊คกิ้งกับสายการบินอื่น นำร่องจับมือ “Kiwi.com”

ท่ามกลางการแข่งขันของสายการบินโลวคิสต์ที่ดุเดือดมากขึ้น “รอยเตอร์ส” รายงานว่า “แอร์เอเชีย” สายการบินโลว์คอสต์สัญชาติมาเลเซีย เจ้าตลาดการบินแห่งอาเซียน ประกาศวันนี้ (15 พ.ย.62) บริษัทเตรียมจะกระตุ้นการขาย “เที่ยวบิน” ทางออนไลน์ให้มากขึ้น ด้วยการขายเที่ยวบินกับสายการบินอื่นกว่า 100 สายการบินทั่วโลก เป็นความพยายามผลักดันให้เกิดรายได้มากขึ้น

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า แอร์เอเชีย ได้ลงนามความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ “Kiwi.com” บริษัทเทคโนโลยีการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงจุดหมายปลายทางที่ไม่ได้ให้บริการโดยสายการบินแอร์เอเชีย เช่น ลอนดอน ดูไบ มาดริด และโอ๊คแลนด์

นายโทนี่ ระบุในแถลงการณ์ว่า “เราพยายามปรับปรุงแอร์เอเชียให้เป็นมากกว่าสายการบิน ยกระดับสู่วิสัยทัศน์ของ airasia.com เพื่อเป็นร้านค้าท่องเที่ยวแบบครบวงจรในภูมิภาค” นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า แอร์เอเชีย ยังได้มองหาพันธมิตรแบบอื่นๆ เช่น เป็นพันธมิตรกับสายการบินอื่นโดยตรง และร่วมทำงานกับผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา “แอร์เอเชีย” ได้ประกาศปรับโครงสร้างบริษัทใหม่ โดยแยกการดำเนินงานของสายการบิน ออกจากการเดินทาง และไลฟ์สไตล์ประเภทอื่นๆ อันเกี่ยวพันกับสมาชิกพนักงานของแอร์เอเชียที่มีมากกว่า 700 คนในปัจจุบัน


คล้ายๆ โมเดลของ Easyjet ของยุโรป ซึ่งแอร์เอเชีย เชื่อว่า โมเดลธุรกิจในลักษณะแบบนี้จะช่วยสร้างกำไรจากธุรกิจดิจิทัล ทั้งยังรักษาความภักดีของผู้โดยสารต่อแบรนด์สายการบินนี้ได้อีกด้วย