UAE เสกทะเลทรายเป็นสมาร์ทซิตี้ “Masda City” รับเทรนด์พลังงานอนาคต

แม้ว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ หรือ UAE จะขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกน้ำมัน อันดับ 7 ของโลก และเป็นที่สำรองก๊าซธรรมชาติอันดับ 17 ของโลก ซึ่งจะสามารถใช้น้ำมันมากเท่าไรก็ย่อมทำได้

แต่ UAE กลับมองถึงทิศทางพลังงานในอนาคต ซึ่งจะหันไปสู่พลังงานทางเลือก หรือ พลังงานสะอาดมากขึ้น

ในวันนี้ บริษัท มูบาดาลา บริษัทผู้ผลิตน้ำมันที่มีรัฐบาลอาบูดาบีถือหุ้น 100% ได้เริ่มพัฒนาโครงการ “Masda City” เมืองอัจฉริยะขึ้นบนพื้นแผ่นดินทราย ขนาด 100 ตารางกม. เป้าหมายให้กลายเป็นเมืองใหม่ โดยอาศัยแนวคิดปราศจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หรือเป็นเมืองซีโร่คาร์บอน

ภายใต้งบประมาณการลงทุนเบื้องต้น 354 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 11,000-12,000 ล้านบาท นับแต่ปี 2006

แปลนภายในโครงการถูกจัดแบ่งให้เป็น พื้นที่อยู่อาศัย 62% ออฟฟิศ 10% ศูนย์วิจัยและพัฒนา 7% อุตสาหกรรมเบา 4% โรงแและเซอร์วิสอพาร์ทเม้น 3% นอกจากนั้นมีอาคารสำหรับจอดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเส้นทางรถไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างโซนต่างๆ ส่วนแผนการจัดการด้านพลังงานในบริเวณต่างๆ ได้รับการออกแบบให้ประหยัดพลังงานตั้งแต่โครงสร้างอาคาร เน้นอาคารที่ไม่สูงเทียบเท่ากับอาคารในดูไบ วางระบบไฟฟ้า ระบบระบายอากาศในอาคาร

และที่สำคัญภายได้จัดทำโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาด 100 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตไฟฟ้าสำรองสำหรับใช้ภายในเมือง และติดแผงโซลาร์เซลล์ในอาคารต่างๆ

แม้ว่าผ่านมา 12 ปี จนถึงขณะนี้โครงการดังกล่าวจะเสร็จสิ้นไปเพียง 20% และยังมีแนวโน้มจะลงทุนต่อไปเรื่อยๆ แต่ UAE มีคาดหวังว่าในอีก 10 ข้างหน้า Masda Citi จะสำเร็จได้ถึง 100%