โสมแดงยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าฮอกไกโดอีกรอบ ชี้โจมตีเกาะกวมได้แล้ว

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลียังคงบานปลาย ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 กันยายนนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธอีกครั้ง โดยทางการญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธได้ลอยผ่านน่านฟ้าเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ก่อนจะตกลงสู่ทะเลแปซิฟิก

ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงขึ้นจากกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ทำความสูงได้ราว 770 กิโลเมตร และทำระยะได้ราว 3,700 ก่อนจะตกลงสู่ทะเลห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะฮอกไกโดราว 2,000 กิโลเมตร

นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวถือเป็นการกระทำอันเป็นการยั่วยุจากเกาหลีเหนือซึ่งไม่อาจยอมให้เกิดขึ้นได้ และญี่ปุ่นขอประณามอย่างรุนแรงที่สุด

ทางการเกาหลีใต้และสหรัฐระบุว่ากำลังเร่งรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์รายละเอียดของการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเป็นการด่วน โดยเกาหลีใต้ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นการเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้รอยเตอร์ระบุว่าหากดูจากระยะทาง 3,700 ที่ขีปนาวุธยิงออกจากฐานยิงในกรุงเปียงยาง ขีปนาวุธดังกล่าวก็มีศักยภาพพอที่จะโจมตีเกาะกวม ฐานทัพสำคัญซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิกได้แล้ว

การทดสอบขีปนาวุธในวันนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในห้วงเวลาเพียง 2 เดือนที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธโดยยิงผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่น การทดสอบครั้งล่าสุดยังเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ผ่านข้อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ เพื่อตอบโต้การทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์